TP.HCM: Chưa kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm

Theo đó việc kiểm soát chủ yếu nông sản, thực phẩm hiện nay là qua kiểm tra nhanh và lấy mẫu tại 3 chợ đầu mối. nhưng số lượng mẫu lấy không nhiều, không mang tính đại diện; tình trạng sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục cho phép. Thêm vào đó việc giết mổ gia súc gia cầm trái phép và đưa đi tiêu thụ về TP.HCM qua các cửa ngõ, các tỉnh lân cận vẫn diễn ra và khó kiểm soát.


ATVSTP là vấn đề lo lắng, bức xúc của người dân hiện nay

Theo số liệu tổng hợp, năm 2012 cả nước có 168 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) khiến 5.541 người bị ngộ độc, 34 người tử vong; 163 vụ NĐTP là con số của năm 2013 với5.348 người bị ngộ độc trong đó có 28 người tử vong và 6 tháng đầu năm 2014 xảy ra 56 vụ NĐTP làm cho 1.874 người nhập viện, 16 người tử vong. Như vậy việc quản lý chất lượng các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng trong nước vẫn còn lỏng lẻo, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân.

Giải thích nguyên nhân, Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM cho biết, phần lớn các phương tiện kiểm nghiệm hiện có trong nước chủ yếu kiểm nghiệm các hóa chất cụ thể chứ không cho phép nhận diện các chất lạ, độc hại khác hiện diện trong thực phẩm.


Lực lượng chức năng kiểm tra ATVSTP

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa cũng thừa nhận, thời gian qua công tác tầm soát lượng hóa chất, phụ gia chủ yếu dựa vào cảnh báo của nước ngoài. Việc xử lý chất lạ cũng gặp phải nhiều khó khăn bởi khi phát hiện một chất lạ trong sản phẩm thì lúc đó cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới xem xét có được sử dụng hay không, nếu được thì cho phép với hàm lượng bao nhiêu. Đặc biệt, trong công tác kiểm soát ATVSTP, chưa có hệ thống kho lạnh là một hạn chế nên không có điều kiện lưu giữ đối với các lô hàng nghi ngờ ATVSTP để chờ kết quả định lượng. Do đó khi có kết quả định lượng có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép thì lô hàng đó đã lưu thông ngoài thị trường.
CTV12
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn