TP.HCM chuẩn bị cấp “thẻ xanh vaccine”, Cà Mau nới lỏng giãn cách

Cập nhật tin tức COVID-19 tối ngày 7/9

Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

Những tỉnh, thành nào đang kiểm soát tốt dịch bệnh?

Bộ Y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh góp sức chống dịch COVID-19 ở TP.HCM

Triển khai triệt để các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 2/9

- TP.HCM sẽ khởi động chiến dịch tiêm vaccine từ nay đến ngày 15/9 để sớm đạt độ phủ vaccine cao, chuẩn bị cho chính sách cấp "thẻ xanh vaccine" khi mở cửa, bước vào trạng thái "bình thường mới". Theo đó, thành phố sẽ nới lỏng yêu cầu giãn cách xã hội với những người đã tiêm 1-2 mũi vaccine. “Thẻ xanh vaccine” cũng đã được nhiều địa phương như Bình Dương, Đồng Nai công bố áp dụng.

- Theo nguồn tin từ Zing.vn, TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã chuẩn bị tốt các phương án, sẵn sàng thực hiện kế hoạch xây dựng “vùng xanh”, đưa thành phố trở lại trạng thái "bình thường mới" từ ngày 10/9.

Cụ thể, trong tuần đầu tiên, 14 phường của thành phố sẽ triển khai nội bộ, người dân phường nào sẽ hoạt động ở phạm vi phường đó. Trong tuần tiếp theo, các phường này sẽ được thông thương, trở lại trạng thái "bình thường mới"; Đồng thời thành phố sẽ kiểm soát chặt người ra vào các cửa ngõ. Trừ những trường hợp được phép, các địa phương sẽ không tiếp nhận người dân đến từ TP.Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên. Ngoài ra, TP.Thủ Dầu Một sẽ mở cửa lại chợ truyền thống và siêu thị với điều kiện những tiểu thương kinh doanh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 và thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế.

- TP.Hà Nội sẽ phấn đấu hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trước ngày 15/9 trên cơ sở số vaccine được phân bổ. Hà Nội sẽ tổ chức tiêm vào buổi tối, mở thêm điểm tiêm tại nhà văn hoá, trường học. Trước khi tiêm, tất cả các trường hợp phải test nhanh COVID-19 để sàng lọc, phát hiện sớm F0 trong cộng đồng.

- Từ ngày 7/9, toàn tỉnh Cà Mau áp dụng Chỉ thị 15. Việc nới lỏng giãn cách không áp dụng đối với những khu vực phong tỏa, cách ly y tế về phòng, chống dịch COVID-19. UBND tỉnh này cho phép người dân tổ chức tiệc mừng không quá 10 người, hàng quán ở một số nơi được phục vụ tại chỗ. Tuy nhiên, mọi người ra đường đều phải xin phép chính quyền cấp xã. Riêng ban đêm, người dân tỉnh Cà Mau không được ra đường từ 21h đến 4h hôm sau.

- Theo Báo Chính Phủ, Cục Hàng không Việt Nam đang xây dựng dự thảo lấy ý kiến các đơn vị trình Bộ GTVT về việc tổ chức 22 đường bay nội địa được phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ", với đối tượng hành khách và quy định đi kèm. Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ. Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch và các trường hợp có văn bản đồng ý chuyên chở của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía nam về địa phương, công dân di chuyển giữa 2 địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

- Trong ngày 6/9 có 534.937 liều vaccine COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 22.675.644 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 19.231.238 liều, tiêm mũi 2 là 3.444.406 liều.

- Trong ngày 7/9, tổng hợp số liệu tử vong do các Sở Y tế công bố trên cdc.kcb.vn ghi nhận 316 ca tử vong tại TP. HCM (253), Bình Dương (40), Long An (7), Tiền Giang (7), Khánh Hòa (2), Đà Nẵng (2), Bà Rịa - Vũng Tàu (2), Đồng Tháp (1), Phú Yên (2). Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam từ đầu dịch đến nay là 13.701 ca./

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội