Virus Zika nguy hiểm với thai nhi ở tuần thai bao nhiêu?

Không phải mọi bà bầu nhiễm virus Zika đều gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Bé gái 4 tuổi ở Long An nhiễm virus Zika

Virus Zika có thể trú ngụ 2 tuần trong âm đạo?

Nghi bé gái mắc chứng đầu nhỏ do Zika

Phát hiện muỗi mang virus Zika tại Việt Nam

Virus Zika gây ảnh hưởng ở tuần thai nào?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ - CDC, các bằng chứng ban đầu cho thấy, các bà mẹ ở Brazil – những người sinh ra những đứa trẻ sơ sinh bị chứng đầu nhỏ – bị nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Tiến sỹ Cynthia Moore – Giám đốc bộ phận dị tật bẩm sinh và khuyết tật của CDC cho biết, “chúng tôi cũng có một số bằng chứng cho thấy virus Zika cũng gây rủi ro ở những phụ nữ mang thai bị nhiễm trong 3 tháng giữa thai kỳ”.

PGS.TS Trần Đức Phu khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần nâng cao ý thức phòng chống virus Zika, khám thai định kỳ, nhưng không nên đi xét nghiệm ồ ạt khi không có triệu chứng gì.

Tiến sỹ Ganeshwaran Mochida – một nhà thần kinh nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) cho biết: Nhiễm trùng bẩm sinh thường gây hại cho thai nhi từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 4 của thai kỳ - đây là giai đoạn quan trọng mà các tế bào thần kinh hình thành.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, trong những tháng sau của thai kỳ, nếu người mẹ bị nhiễm trùng – kể cả virus Zika, cũng ít có khả năng khiến trẻ bị dị tật đầu nhỏ.

Theo PGS.TS Trần Đức Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây biến chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, TS Phu cũng khẳng định, không phải mọi thai phụ nhiễm virus Zika đều khiến thai nhi bị dị tật, chỉ có khoảng “1 – 10% sinh con mắc dị tật chứng đầu nhỏ”. Bởi vậy, phụ nữ mang thai không nên quá lo lắng, để ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Virus Zika gây teo não, dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Teo não, dị tật đầu nhỏ ảnh hưởng đến trẻ thế nào?

Virus Zika từ máu người mẹ qua nhau thai xâm nhập vào hệ thống thần kinh của thai nhi. Sự ảnh hưởng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dị tật não bộ. Một số trẻ sơ sinh có đầu nhỏ nhưng chức năng thần kinh không bị ảnh hưởng, trường hợp nặng có thể khiến thai chết lưu, trẻ chết ngay sau khi sinh.

Chứng đầu nhỏ cũng khiến trẻ có vấn đề về nghe, nhìn, lời nói hoặc co giật, bệnh động kinh. Trẻ gặp khó khăn khi bú, nuốt, di chuyển cánh tay, chân. Tật đầu nhỏ cũng khiến trẻ bị chậm phát triển tâm thần. 

Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ