Bố mẹ trầm cảm, con sinh non

Bố mẹ căng thẳng, con dễ bị sinh non

Dân mạng xúc động ngắm cặp sơ sinh nắm tay nhau

Sản phụ sinh non trên taxi

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Hệ lụy khi bà bầu thiếu folate

Sinh non là tình trạng thai nhi chưa đạt đủ tuổi thai (32 – 36 tuần tuổi) đã chào đời. Nguyên nhân chủ yếu của sinh non được xác định là do người mẹ có sức khỏe kém, bị trầm cảm hoặc sinh con khi còn quá trẻ, cơ thể chưa được phát triển hoàn mỹ để mang thai.

Trầm cảm ở cha có thể khiến con bị sinh non

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học Thụy Điển đã tìm hiểu về mối liên quan giữa sức khỏe của cha mẹ với tình trạng sinh non trên 366.499 trường hợp mang thai một.

Kết quả nghiên cứu, ở những bà mẹ, nếu mắc chứng trầm cảm có nghĩa là con của họ đã bị tăng 34% nguy cơ sinh non. Nếu đó là tình trạng trầm cảm tái phát, nguy cơ sinh non tăng lên đến 42%. Ở những ông bố mắc trầm cảm tái phát, ảnh hưởng là không nhiều nhưng nếu người bố mới mắc trầm cảm, nguy cơ người mẹ sinh non tăng lên 38%.

Nghiên cứu đã loại bỏ những yếu tố ảnh hưởng của tuổi tác, tình trạng hút thuốc lá hay không và các tình trạng sức khỏe khác.

Như vậy, có thể kết luận rằng, sức khỏe của người cha cũng là một điều quan trọng đối với sức khỏe của thai nhi. “Thông điệp của chúng tôi là sức khỏe của người cha khi sắp có con cũng cần được chú trọng đặc biệt. Việc chăm sóc thai sản cần được mở rộng không chỉ ở phụ nữ mang thai mà còn ở cả những người cha tương lai”, TS. Anders Hjern - Viện Karolinska, Mỹ, cho biết.

Tiêu Bắc H+ (Theo Nytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ