Biến chứng nghiêm trọng khi bị trào ngược acid dạ dày kéo dài

Trào ngược acid dạ dày kéo dài có thể gây tổn thương tới thực quản

Thường xuyên bị ợ nóng làm tăng nguy cơ ung thư đầu, cổ

Bổ sung vitamin gây trào ngược, ợ nóng?

Triệu chứng trào ngược im lặng ở người lớn như thế nào?

Nhận biết ngay triệu chứng trào ngược im lặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

BS. William Kormos - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của Harvard Health trả lời:

Trào ngược acid dạ dày là hiện tượng các chất dịch trong dạ dày vượt qua lỗ tâm vị trào lên thực quản gây ra các triệu chứng như: Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, đau tức ngực, buồn nôn, đắng miệng, khó nuốt... Nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra các tổn thương nghiêm trọng ở thực quản và dẫn đến tình trạng Barrett thực quản - một trong những yếu tố dẫn đến ung thư thực quản.

Thống kê cho thấy, Barrett thực quản là tình trạng có thể ảnh hưởng đến 3 - 10% nam giới lớn tuổi, trong đó, nguy cơ phát triển ung thư thực quản là khoảng 4/1.000 trường hợp.

Tuy nhiên, đây không phải là mối đe dọa duy nhất, bởi nam giới bị Barrett thực quản thường có nguy cơ tử vong cao liên quan đến nhiều nguyên nhân khác.

Để chẩn đoán được Barrett thực quản, thông thường các bác sỹ sẽ phải yêu cầu thực hiện nội soi dạ dày. Theo đó, một ống dài, linh hoạt có gắn camera sẽ được đưa vào thực quản thông qua đường miệng để kiểm tra đường tiêu hóa của bạn. 

Mặc dù, không có khuyến cáo nào cụ thể về việc ai nên thực hiện nội soi dạ dày. Tuy nhiên, nam giới được cho là đối tượng có nguy cơ cao bị Barrett thực quản. Những người trên 50 tuổi, da trắng và thường xuyên bị trào ngược acid dạ dày vào ban đêm... là những đối tượng nên thực hiện thủ thuật này để tầm soát Barrett thực quản và ngăn ngừa ung thư thực quản.

Do đó, nếu bạn đã bị trào ngược acid dạ dày trong nhiều năm, tôi khuyên bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và ngăn những nguy cơ sức khỏe có thể xảy ra. 

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Health.harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị