Thường xuyên bị ợ nóng làm tăng nguy cơ ung thư đầu, cổ

Trào ngược acid dạ dày mạn tính làm tăng nguy cơ ung thư

Bổ sung vitamin gây trào ngược, ợ nóng?

Triệu chứng trào ngược im lặng ở người lớn như thế nào?

Nhận biết ngay triệu chứng trào ngược im lặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

4 biện pháp đơn giản ngăn ngừa trào ngược acid dạ dày

Nghiên cứu của Trường Đại học Y khoa Đại học Tulane Mỹ tiến hành trên hơn 28.000 người từ 65 tuổi trở lên được công bố trên Tạp chí JAMA Otolaryngology Head & Neck Surgery cho thấy, những người có tiền sử mắc bệnh trào ngược acid dạ dày thực quản sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở vùng đầu, cổ cao hơn so với những người khác.

Cụ thể, nguy cơ phát triển bệnh ung thư thanh quản có thể cao hơn tới 3 lần, ung thư họng là 2,5 lần, ung thư amidan gấp 2 lần và ung thư xoang có thể tăng lên tới 40%.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng: "Acid trào ngược từ dạ dày có thể dâng cao tới thực quản, thanh quản... gây ra những tổn thương mô, dẫn đến viêm niêm mạc và viêm thanh quản mạn tính, từ đó làm tăng nguy cơ dẫn tới các bệnh ung thư".

TS. David Hiltzik - Trưởng khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đại học Staten Island, New York (Mỹ) cho biết: "Bệnh trào ngược acid dạ dày ảnh hưởng đến khoảng 10 - 30% dân số, những người thừa cân, béo phì và người cao tuổi được cho là có nguy cơ cao mắc bệnh này".

Ông cho biết thêm, các bệnh ung thư đường hô hấp và đường tiêu hóa giết chết hơn 360.000 người mỗi năm trên toàn thế giới. Do đó, những phát hiện của nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc tầm soát nguy cơ để có thể can thiệp sớm hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư