Trẻ 18 tháng hay bị viêm mũi họng, phế quản phải làm thế nào?

Viêm mũi họng tái phát liên tục thường kéo theo viêm tai giữa ở trẻ (ảnh minh họa)

Muốn ngăn ngừa viêm họng tái phát, áp dụng cách này!

Có cách nào hết được viêm họng do dị ứng thời tiết không?

Viêm họng do nhiễm virus hay vi khuẩn, làm dịu cơn đau họng thế nào?

Trẻ dưới 6 tuổi có nên dùng kháng sinh điều trị viêm họng?

Hỏi: Nhờ chuyên gia tư vấn giúp tôi, con gái tôi từ 9 tháng tuổi bị viêm phế quản, viêm mũi họng. Cháu rất hay bị nhầy dịch mũi đặc khó thoát ra ngoài, Tôi có cho cháu đi điều trị từ 9 tháng đến nay con tôi đã 18 tháng nhưng vẫn không khỏi mà hay tái phát, thuốc điều trị trong 6 tháng liên tục là Aerius, singulair 4mg, bronket, avamys liều 120, seretide, xịt hummer và khi có nhiều mũi thì dùng thêm colergis. Và đến nay 18 tháng bệnh vẫn hay tái phát lại bị thêm viêm tai giữa. Gia đình rất mệt mỏi, xin chuyên gia tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn. (Phùng Thu)
Trả lời:
Chào bạn!
Con bạn đang mắc bệnh viêm đường hô hấp trên, liên khoa giữa nhi và tai-mũi-họng. Chuyên khoa tai-mũi-họng có một câu nói là "lai rai như tai-mũi-họng", tức là bệnh cứ tái đi tái lại, thông từ tai sang mũi, họng, vì thế không có gì lạ nếu hôm nay bác sĩ này chẩn đoán viêm họng, ngày mai bác sĩ khác lại chẩn đoán viêm tai giữa... Tôi cũng hiểu tâm lý của các ông bố bà mẹ lo lắng và chị cũng rất kiên trì cho con đi khám liên tục 9 tháng và uống đủ các loại thuốc và tôi cũng muốn nhắc lại rằng phòng bệnh tiên phát hơn thứ phát, dự phòng chính là cách để làm cho đứa trẻ không bị bệnh. Tôi cũng nhất trí là con chị có tình trạng dị ứng nên mới liên tục bị bệnh tai mũi họng như thế. Do vậy, ngoài việc tuân thủ điều trị bệnh lý theo chỉ định của bác sỹ thì còn một vấn đề đáng quan tâm là gia đình đang sống trong môi trường như thế nào? Ví dụ trong nhà có người hút thuốc lá không, môi trường có quá chật hẹp hay không, cháu có bị lây nhiễm chéo trong môi trường nhà trẻ hay mẫu giáo không, con chị có bị suy dinh dưỡng không, có bệnh lý khác kèm theo không...? Chúng ta phải giải quyết tất cả các vấn đề đó kết hợp với dùng thuốc thì mới giải quyết được tình trạng bệnh của cháu. 
Tình huống của con bạn cũng gặp khá phổ biến trong các chuyên khoa tai-mũi-họng. Những trường hợp như vậy chúng tôi cũng gặp khá nhiều với các biểu hiện viêm mũi họng, sau đó có thể có viêm tai hay viêm phế quản, có thể kèm theo các bệnh lý ở phế quản như bệnh hen. Ở góc độ chuyên ngành tai-mũi-họng, ở lứa tuổi con bạn là lứa tuổi viêm VA. Trong trường hợp bệnh tái diễn nhiều, khi thăm khám có VA quá phát thì chúng ta cũng có thể cân nhắc vấn đề nạo VA vì đấy có thể là ổ nhiễm trùng, khởi phát đầu tiên của các đợt bệnh tái đi tái lại, hơn nữa vị trí đấy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các bệnh lý viêm tai, tức là cứ sau khi viêm mũi họng lại viêm tai, đôi khi bệnh viêm tai sẽ làm cho các bà mẹ lo lắng hơn rất nhiều.
Nếu tình trạng tái phát thường xuyên, bạn nên đưa con đến cơ sở y tế khám để được chữa trị triệt để. Bên cạnh đó, để nâng cao tác dụng điều trị, bạn có thể sử dụng sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh cho bé. Đây là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, kết hợp từ 4 vị thảo dược với thành phần chính là rẻ quạt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đàm. Rẻ quạt còn được mệnh danh là “kháng sinh thực vật” nên rất an toàn và có tác dụng mạnh mẽ trong vai trò kháng khuẩn, ức chế các loại virus gây các bệnh đường hô hấp trên. Ngoài ra, trong Tiêu Khiết Thanh còn có sự kết hợp của 3 dược liệu khác như: Bán biên liên, sói rừng, bồ công anh giúp giảm sưng đau, giảm các triệu chứng ho, khản tiếng, mất tiếng do viêm thanh quản, viêm amidan, viêm họng, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.
Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin và bổ sung TPBVSK Tiêu Khiết Thanh hàng ngày để bệnh của bé nhanh chóng phục hồi.
Chúc con bạn sức khỏe!
Dược sỹ Mai Hương
Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Tiêu Khiết Thanh – Dùng cho người bị viêm thanh quản, viêm họng, đau họng…
Tiêu Khiết Thanh là thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thành phần chính là cây rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, viêm họng, đau họng; Hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói.
Đối tượng sử dụng là người bị viêm thanh quản, khản tiếng, viêm amidan, người phải sử dụng giọng nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên…
Cách dùng để phòng ngừa: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên; Để hỗ trợ điều trị: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, dùng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt nhất.
XNQC: 00270/2017/ATTP-XNQC
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ