Trẻ bị đau ngực và buồn nôn là bệnh gì?

Nguyên nhân nào gây đau ngực và buồn nôn ở trẻ?

Đau ngực + nôn ở người lớn là bệnh gì?

Đau ngực thế nào cần đi bệnh viện ngay?

Phân biệt đau ngực do bệnh tim và do các bệnh khác

Đau ngực hàng ngày: Có nên lo lắng?

Nguyên nhân gây đau ngựcbuồn nôn, đau ngực và nôn ở trẻ có thể là do:

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Việc sản sinh quá mức chất dịch tiêu hóa, chẳng hạn như acid và mật trong dạ dày làm cho chất lỏng xâm nhập vào ống thực quản. Chúng có thể trào ngược từng lúc hay thường xuyên lên thực quản, gây kích ứng niêm mạc tại thực quản, hầu và họng. Triệu chứng điển hình nhất là ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn kèm theo đau, tức ngực.

Trẻ nhỏ thường bị GERD là do dạ dày chưa phát triển hoàn thiện, hệ tiêu hóa chưa ổn định hoặc tư thế cho trẻ bú/ăn chưa đúng...

Trẻ bị GERD có thể dẫn tới nhiều nguy hiểm như sặc sữa, sặc thức ăn qua mũi... gây tâm lý sợ ăn, sợ bú khiến trẻ có khả năng bị sụt cân, suy dinh dưỡng. Nếu kéo dài, trẻ có thể bị ho, thở khò khẻ, khàn tiếng, hen suyễn, mòn răng, viêm tai và nghiêm trọng nhất là chứng thực quản Barrett (thực quản bị viêm chít hẹp lại, gây khó khăn cho sự lưu thông thức ăn từ trên xuống).

Rối loạn cơ xương

Rối loạn cơ xương khớp (Musculoskeletal disorder - MSD) là những bệnh có thể ảnh hưởng đến cơ, xương và khớp bao gồm: Viêm gân, hội chứng ống cổ tay, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, đau xơ cơ và gãy xương.

Mức độ nghiêm trọng của MSD có thể khác nhau. Trong một số trường hợp, chúng gây đau và khó chịu làm trở ngại cho các hoạt động hàng ngày. Khi ảnh hưởng tới phần ngực, MSD có thể khiến trẻ bị đau, tức ngực và cảm giác nôn nao.

Để giải quyết cơn đau không thường xuyên, trẻ có thể phải sử dụng thuốc Ibuprofen hoặc Acetaminophen. Đối với các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bác sỹ có thể kê đơn thuốc giảm viêm và giảm đau. Trong một số trường hợp, trẻ có thể được đề nghị áp dụng vật lý trị liệu hoặc liệu pháp lao động (occupational therapy).

Các nguyên nhân khác

Trẻ bị hen suyễn hoặc bị lo âu và căng thẳng cũng có thể bị đau ngực đột ngột và nôn.

Khi nào nên đi khám?

Đối với trẻ em, đau ngực và nôn rất hiếm khi là triệu chứng của các vấn đề tim mạch nguy hiểm. Tuy nhiên, để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, nếu thấy trẻ đau và nôn kéo dài, hãy đưa trẻ đi khám để kịp thời điều trị.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ