Dấu hiệu trẻ bị ngộ độc do uống vitamin A quá liều?

Nhân viên y tế đang cho trẻ uống bổ sung vitamin A

Video: Người bị đái tháo đường cần bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Những thắc mắc phổ biến khi bổ sung vitamin A

Thai phụ cần vitamin và các dưỡng chất bổ sung nào?

Thiếu vitamin A có thể dẫn tới mù lòa!

Trả lời:

TS. Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết:

Chào bạn! Vitamin A là một chất rất cần thiết cho cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, do hiểu sai về tác dụng cũng như liều lượng cần thiết của vitamin A với cơ thể nên đã có không ít bậc phụ huynh đã tự ý cho trẻ uống vitamin A không theo chỉ định của bác sỹ. Chính điều này có thể khiến bé bị ngộ độc vitamin A. Ngộ độc vitamin A ở bé chia làm 2 loại:

Ngộ độc mạn tính: Dùng vitamin A liều cao kéo dài có thể dẫn đến ngộ độc vitamin A. Các triệu chứng đặc trưng là: Mệt mỏi, dễ bị kích thích; Chán ăn, sút cân, nôn, rối loạn tiêu hóa; Sốt, da bị biến đổi, rụng tóc, môi nứt nẻ và chảy máu; Thiếu máu, nhức đầu, calci huyết cao, phù nề dưới da, đau ở xương và khớp. Ở trẻ, các triệu chứng ngộ độc mạn tính còn gồm cả tăng áp lực nội sọ (thóp căng), phù gai mắt, ù tai; Rối loạn thị giác, sưng đau dọc các xương dài. Khi ngừng dùng vitamin A thì các triệu chứng cũng mất dần nhưng xương có thể ngừng phát triển do các đầu xương đã bị cốt hóa.

Ngộ độc cấp: Uống vitamin A liều rất cao dẫn đến ngộ độc cấp với các dấu hiệu buồn ngủ, chóng mặt hoa mắt, buồn nôn, nôn; Dễ bị kích thích, nhức đầu, mê sảng và co giật, tiêu chảy... Các triệu chứng xuất hiện sau khi uống từ 6 - 24 tiếng sau khi uống vitamin A.

Ngay khi nhận biết trẻ có dấu hiệu của ngộ độc vitamin A thì phải ngừng dùng thuốc và đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sỹ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị