Thai phụ cần vitamin và các dưỡng chất bổ sung nào?

Không phải bà bầu nào cũng biết mình cần bổ sung vitamin và dưỡng chất nào trong từng giai đoạn của thai kỳ

Thai phụ bổ sung nhiều vitamin A có hại cho thai nhi không?

Bệnh não mô cầu khiến thai phụ tử vong

Bệnh não mô cầu khiến thai phụ tử vong

Hải Phòng: Xe cấp cứu bỏ rơi thai phụ gặp nạn giữa đường?

Sắt

mang thai có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ sắt của mẹ, từ đó gia tăng nguy cơ thai nhi bị sinh non và nhẹ cân. Vì vậy, trong thời kỳ Mang thai, người mẹ cần được cung cấp đầy đủ chất sắt.

Theo các chuyên gia, yêu cầu trung bình đối với chất sắt trong thời kỳ mang thai là 22mg/ngày, tuy nhiên một số thai phụ sẽ cần tới 27mg/ngày hoặc nhiều hơn. Một chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm từ động vật và thực vật có thể giúp thai phụ đạt được lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Thịt đỏ là nguồn cung cấp tốt nhất chất sắt, protein và kẽm. Ngoài thịt đỏ, các loại thịt khác như thịt gà, cá cũng chứa hàm lượng sắt dồi dào. Sắt cũng có thể được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, các loại đậu và ngũ cốc ăn sáng.

Thai phụ có thể thêm một ly nước ép trái cây hoặc thực phẩm giàu vitamin C (như cà chua, bông cải xanh hoặc ớt) cho mỗi bữa ăn để làm tăng lượng hấp thụ sắt cho cơ thể. Song song đó, người mẹ cần hạn chế trà, cà phê vì chúng có thể ức chế cơ thể hấp thụ sắt.

Acid folic (Folate)

Acid folic là một trong những chất quan trọng cho việc mang thai. Bổ sung acid folic trước khi mang bầu và trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ có thể giúp ngăn ngừa những khuyết tật bẩm sinh ở trẻ, chẳng hạn như tật nứt đốt sống thai nhi (khuyết tật ống thần kinh).

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần 400 microgram acid folic mỗi ngày cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ. Acid folic có trong các loại rau lá xanh, ngũ cốc ăn sáng bổ dưỡng, bánh mì và gạo lứt.

Iodine (I-ốt)

Iodine là khoáng chất cần thiết trong thời kỳ mang thai. Thai nhi phát triển trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ gặp phải nhiều nguy cơ về sức khỏe nếu bị thiếu iodine. Iodine là chất cần thiết cho việc sản xuất hormone tuyến giáp, trong đó quy định nhiệt độ cơ thể, tỷ lệ trao đổi chất, khả năng sinh sản, phát triển, sản xuất tế bào máu, dây thần kinh và các chức năng cơ bắp. Thiếu Iodine nhẹ và vừa có thể ảnh hưởng đến việc học tập, phát triển kỹ năng vận động và thính giác ở trẻ.

Mức tiêu thụ iodine trong suốt thai kỳ cần là 220μg/ngày. Phụ nữ mang thai và cho con bú được khuyến cáo phải bổ sung từ 100 đến 200μg mỗi ngày. Iodine có nhiều trong hải sản, ngoài ra nó cũng có trong sữa và rau quả.

Hoa quả chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho bà bầu

Kẽm

Kẽm giúp duy trì tính toàn vẹn cấu trúc của protein, giúp điều hòa biểu hiện gene, thúc đẩy nhanh chóng sự tăng trưởng của tế bào trong quá trình mang thai. Lượng kẽm trung bình cần có trong thời kỳ mang thai là 9mg/ngày, ở một số phụ nữ cần bằng hoặc nhiều hơn 11mg/ngày. Kẽm có thể được tìm thấy trong thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, hải sản, các loại đậu và các loại hạt.

Vitamin D

Vitamin D giúp cho xương của mẹ khỏe mạnh và cung cấp cho thai nhi có đủ vitamin D trong vài tháng đầu tiên của cuộc đời. Vitamin D điều chỉnh lượng calci và phosphate trong cơ thể, từ đó giúp cho xương và răng khỏe mạnh. Trẻ không đủ vitamin D có thể dẫn đến còi xương - một bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển xương ở trẻ em.

Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú cần bổ sung 10 microgram vitamin D mỗi ngày. Vitamin D tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như dầu cá, trứng và một lượng nhỏ trong bơ và bơ thực vật. Nó cũng được tìm thấy trong gan, tuy nhiên phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên ăn gan vì nó có thể chứa quá nhiều vitamin A.

Hầu hết vitamin D đều được tổng hợp qua da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy, để có đủ lượng vitamin D cần thiết thai phụ cần dành một ít thời gian buổi sáng sớm tiếp xúc trực tiếp với nắng để cơ thể tổng hợp vitamin D cần thiết cho mẹ và bé.  

Vitamin C

Khi mang thai, nhu cầu vitamin C của người mẹ sẽ tăng lên. Vitamin C có vai trò quan trọng đối với sự hình thành của các collagen trong các mạch máu. Phụ nữ khi mang thai cần 40mg/ngày vitamin C. Ở một số trường hợp, một số phụ nữ có thể bằng hoặc lớn hơn 60mg/ngày. Nguồn thực phẩm tuyệt vời chứa nhiều vitamin C bao gồm các loại trái cây và rau quả.

Calci

Calci là rất quan trọng cho sự phát triển xương và răng của bé. Các thực phẩm chứa nhiều calci bao gồm: Sữa, cá, ngũ cốc ăn sáng, trái cây khô (như quả sung và quả mơ), bánh mỳ, hạnh nhân, đậu phụ (một protein thực vật được làm từ đậu nành) và các loại rau có lá màu xanh (như cải xoong, cải xanh…).

Chất xơ

Chất xơ có nhiệm vụ chống táo bón trong thời kỳ phụ nữ mang thai. Các loại thực phẩm giàu chất xơ gồm bánh mì nguyên hạt và các sản phẩm ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt, rau và trái cây.

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
Số giấy phép QC: 1831/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
M.Hiếu H+ (Theo Pregnancybirthbaby)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm