Nên làm gì khi trẻ hay rối loạn tiêu hóa?

Nên cho bé đi khám sớm để xác định nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa

Con bị rối loạn tiêu hóa - Mẹ phải làm sao?

Nắng nóng trẻ lại ồ ạt nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Chữa rối loạn tiêu hóa ở trẻ theo Đông y

Trẻ rối loạn tiêu hóa ăn thế nào?

Thạc sỹ, Bác sỹ Doãn Thị Tường Vi - Phòng khám Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trả lời:

Chào bạn,

Cân nặng và chiều cao của bé trong giới hạn bình thường. Khi bé đi ngoài, nếu phân hoa cà hoa cải hoặc phân sệt là bình thường. Nếu bé đi ngoài phân tóe ra toàn nước trên 3 lần một ngày mới coi là tiêu chảy.

Nếu bé bị tiêu chảy, sau mỗi lần bé đi ngoài, bạn cần cho con uống oresol pha đúng theo hướng dẫn. Trong chế độ ăn, bạn có thể nấu cháo cho thêm cà rốt hoặc bí đỏ xay nhuyễn sẽ làm phân của bé đặc lại.

Bạn nên xem lại chế độ ăn cho bé, trước tiên nấu ăn cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dụng cụ nấu ăn sạch sẽ, khi nấu xong cần cho bé ăn ngay. Mặc khác, cách chế biến cần phù hợp lứa tuổi của bé. Lứa tuổi này bé thường ăn cháo, có bé đã tập ăn một chút cơm nát. Nếu ăn quá nhiều chất đạm, bé hay bị táo bón, nếu thực phẩm không đảm bảo, bé dễ bị tiêu chảy. 

Bạn nên cho bé đi khám sớm để xác định nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Không nên lạm dụng men tiêu hóa vì dùng kéo dài thì cơ thể bé sẽ không tiết ra men này nữa, vô tình làm bé phụ thuộc vào men tiêu hóa. Trường hợp này nên sử dụng men vi sinh thì phù hợp hơn nhưng cần nên theo chỉ định của bác sỹ.

Chúc bé luôn phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị