Người bị tiêu chảy nên ăn uống như thế nào?

Tiêu chảy là căn bệnh thường gặp trong mùa hè

Bé bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày điều trị thế nào?

Trị tiêu chảy bằng bài thuốc dân gian

Làm gì khi bị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh?

Tiêu chảy so Rotavirus: Số trẻ nhập viện tăng vọt

Trả lời:

BS. Nguyễn Văn Ngoan - Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Bệnh tiêu chảy xuất hiện cả bốn mùa trong năm, tuy nhiên mùa hè là thời điểm hay gặp nhất. Nguyên nhân gây tiêu chảy là do ăn uống thức ăn bị nhiễm khuẩn hoặc do sử dụng kháng sinh gây ra. Tiêu chảy có thể dẫn đến suy dinh dưỡng do thức ăn qua ruột quá nhanh, cơ thể không sử dụng chúng làm năng lượng và do người bệnh ăn ít vì giảm cảm giác ngon miệng. Khi bị tiêu chảy cơ thể mất nhiều nước, nếu mất nước mức độ nặng sẽ gây nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Phần lớn những người bị tiêu chảy đều không biết được những gì nên và không nên ăn. Đôi khi, việc lựa chọn thực phẩm sai lầm cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng tiêu chảy nặng hoặc kéo dài hơn. Chính vì vậy, chọn lựa đúng thực phẩm cũng là một trong những biện pháp giúp bạn mau khỏi bệnh.

Khi bị tiêu chảy, bạn nên uống thật nhiều nước để bù lại lượng dịch đã mất qua đường tiêu hóa. Tốt nhất là dùng gói oresol (một gói pha 1 lít nước chín để nguội). Uống dung dịch này từng ngụm và thường xuyên, càng nhiều càng tốt; Nên dùng sữa có ít hoặc không có lactose; Ăn nhiều hơn những loại thực phẩm sau đây: Trái cây (lê hoặc táo), yến mạch, khoai tây. Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ hòa tan sẽ giúp hút bớt nước trong ruột làm giảm triệu chứng tiêu chảy. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm chuối, nho... để bù lại lượng kali cơ thể đã mất qua ruột do tiêu chảy. 

Không nên dùng thực phẩm sau: Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên xào bằng bơ hoặc mỡ heo, xúc xích, các loại hạt, bánh mì trắng, cà phê, nước giải khát có ga, chocolate.
Khi bị tiêu chảy thời gian dài bạn nên đi khám bác sỹ để được thăm khám và điều trị.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị