Nạn nhân đầu tiên của kháng thuốc là những đứa trẻ

Trẻ em trên thế giới đang bị tổn thương nặng nề vì vấn nạn kháng thuốc kháng sinh

Tình trạng kháng kháng sinh: Báo động thiếu nhận thức cộng đồng

WHO: Hầu hết các nước không có giải pháp cho vấn đề kháng kháng sinh

WHO cảnh báo kháng kháng sinh đe dọa toàn cầu

Trước khi dùng kháng sinh, bạn nên biết những điều này

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo mọi người trên toàn thế giới vẫn chưa hiểu nhiều về kháng sinh, cơ chế các loại vi khuẩn mang gene kháng thuốc kháng sinh sau mỗi lần trị liệu sai phương pháp. Mặc dù những khuyến cáo trong sử dụng kháng sinh đã có hàng chục năm qua nhưng có vẻ như vấn nạn kháng thuốc vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Lạm dụng kháng sinh là nguyên nhân chủ yếu khiến vi khuẩn kháng thuốc

Tổng Giám đốc WHO - TS. Margaret Chan, cho biết: “Sự gia tăng của vấn nạn kháng kháng sinh đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu”.

Vi khuẩn kháng thuốc có thể lây từ gia súc sang người qua phân, nước thải, hoặc các tiếp xúc với môi trường”, TS Chan cho biết thêm.

Ngày càng nhiều vi khuẩn kháng thuốc xuất hiện, chẳng hạn salmonella trên thực phẩm. “Đối với hầu hết các ca nhiễm trùng trên toàn thế giới, trẻ em dưới năm tuổi có tỷ lệ mắc lớn nhất, đặc biệt là nhiễm trùng hô hấp và tiêu hóa”, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện khó có khả năng chống lại các đợt tấn công của vi khuẩn. Nếu vi khuẩn kháng thuốc, trợ thủ đắc lực của con người là kháng sinh cũng bị vô hiệu hóa. Trẻ có nguy cơ tử vong cao chỉ vì những nhiễm khuẩn thông thường.

Các nhà khoa học Mỹ cũng cảnh báo về dư lượng kháng sinh trong thịt gia súc mà trẻ em ăn hàng ngày đang tạo ra một lượng đáng kể vi khuẩn kháng thuốc ẩn núp trong cơ thể trẻ đợi cơ hội tấn công. Do đó, ngoài việc sử dụng kháng sinh cho trẻ khi thực sự cần thiết, cha mẹ cũng cần lựa chọn cho con thực phẩm an toàn, giúp trẻ khỏe mạnh và chống lại vấn nạn kháng thuốc kháng sinh.

Tiêu Bắc H+ (Theo Nbcnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ