Trẻ sơ sinh bị rung môi, rùng mình nhiều có đáng lo?

Hiện tượng rung môi khi khóc ở trẻ em là bình thường

Trẻ có thể bị động kinh do bị rung lắc

Lên cơn động kinh, bé trai 8 tuổi suýt chết trong hồ bơi

Cảnh giác với viêm tai giữa tiết dịch ở trẻ

Các dưỡng chất trẻ dễ bị thiếu hụt

Chào bạn!

Con của bạn 6 tháng tuổi, mổ đẻ, nặng 3,4kg như vậy là rất tốt.

Rung môi là dấu hiệu bình thường ở trẻ sơ sinh, nhất là khi khóc trẻ thường co môi, hơi cong và rung môi với tần số nhanh. Hiện tượng rung môi sẽ giảm dần khi trẻ lớn lên, đến khoảng 2-3 tuổi, trẻ sẽ không còn rung môi khi khóc nữa, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về điều này.

Dấu hiệu thứ 2 bạn đề cập đến là run giật, bạn cần quan sát kỹ và phân biệt xem bé bị run giật hay là rùng mình. Nếu là run giật thì đó là dấu hiệu không bình thường và phải cho bé đi khám ở khoa thần kinh để xác định xem bé mắc bệnh gì và có hướng điều trị ngay. Còn nếu chỉ là rùng mình thôi thì bạn không cần lo lắng.

Có 2 quan điểm khác nhau về rùng mình: Thứ nhất, một số chuyên gia cho rằng trẻ sơ sinh rùng mình là do thiếu calci, do vậy cần bổ sung calci, vitamin D và cho trẻ tắm nắng vào sáng sớm hoặc cuối buổi chiều. Quan điểm thứ hai là trẻ bị rùng mình do hệ thống thần kinh chưa phát triển hoàn thiện, không cần điều trị gì cả, hệ thống thần kinh sẽ dần hoàn thiện theo thời gian và trẻ sẽ hết rùng mình. 

Như vậy nếu con của bạn chỉ bị rùng mình thôi thì không nên lo lắng, tốt nhất cho bé uống một đợt vitamin D và calci khoảng 2 tuần đồng thời cho bé tắm nắng nhẹ vào buổi sớm.

Chúc bé khoẻ mạnh!

ThS. Chu Văn Điểu

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị