Trẻ sơ sinh không cười có đáng lo?

Trẻ sơ sinh không cười có thể do bé đang khó chịu

15 loại nước ép trái cây và rau củ tốt nhất cho bé

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

4 hiểu nhầm về trẻ sơ sinh có thể bạn vẫn mắc phải

Trẻ 2 tháng tuổi bị ho có nguy hiểm?

Bố mẹ không nên lo lắng khi thấy trẻ sơ sinh không cười. Nhiều trẻ bắt đầu mỉm cười và khoảng tuần thứ 7. Nếu nụ cười đầu tiên của em bé đến muộn hơn một chút, cũng hoàn toàn là điều bình thường. Thực tế là mỗi trẻ sẽ phát triển theo tốc độ của riêng mình, và mỗi trẻ cũng sẽ có tính cách khác nhau. Việc học cách cười của trẻ cũng vậy. 

Trẻ có thể không cảm thấy vui, nếu: 

- Bé vẫn đang học phối hợp chân tay
- Bé thường quấy khóc rất nhiều
- Bé bị đau bụng.

Bạn có thể thấy em bé chưa sẵn sàng mỉm cười vì bé vẫn còn quá bận rộn để nhìn ngó và thích nghi với thế giới xung quanh mình. 

Em bé cũng có thể thể hiện niềm vui theo những cách khác, chẳng hạn như bằng cách tạo ra âm thanh hoặc cử động mạnh. Khi thấy bé nhìn đi chỗ khác khi bạn nói chuyện, đừng nản lòng. Điều này không có nghĩa là bé không quan tâm đến bạn hay cảm thấy buồn chán khi bạn nói chuyện, chỉ là bé đang bị choáng ngợp bởi tất cả những gì mà bé nhìn thấy hay xảy ta ra xung quanh bé.

Những trẻ sinh non hoặc bị ốm yếu sau khi sinh có thể cần nhiều thời gian hơn để làm những việc mà những trẻ khác cùng độ tuổi đã làm. Bạn nên xem ngôn ngữ cơ thể của bé để đánh giá sự chú ý cũng như sự phát triển của bé.

 Hãy mỉm cười và nói chuyện với bé, có thể bé sẽ mỉm cười lại với bạn

Nếu bạn muốn khuyến khích bé mỉm cười, tốt nhất là nên đợi cho đến khi bé cảm thấy thoải mái và sẵn sàng vui chơi cùng bạn. Khi bé yên lặng và tỉnh táo, bé có thể đã sẵn sàng để hóng chuyện và chơi đùa. Đây cũng là lúc bé có nhiều khả năng sẽ cười. Hãy chờ đến lúc bé bình tĩnh và thư giãn, nhưng vẫn chú ý đến thế giới xung quanh. Tuy nhiên, hãy để cho bé có thời gian nghỉ ngơi, đừng quấy rầy bé quá nhiều.

Bạn cũng cần để bé nhìn thấy bạn rõ ràng. Giữ khuôn mặt của bạn cách bé khoảng 30cm, sau đó nói chuyện với bé và mỉm cười. Một số trẻ thích nhìn một lúc lâu mới mỉm cười. Hãy nói chuyện với bé một cách nhẹ nhàng, mỉm cười với bé. 

Nếu bé thường quay đi khi bạn nói chuyện với bé, đừng ép bé phải phản ứng lại. Chỉ cần mỉm cười với bé và không nói chuyện. Đừng lo lắng khi bé không mỉm cười. Thế giới mới này quả thật rộng lớn và khó hiểu với bé!

Hãy nhớ rằng em bé cũng bị ảnh hưởng bởi những gì bạn đang cảm thấy. Bé có thể hay mỉm cười vào những lúc bạn cảm thấy hạnh phúc và thư giãn. Ngược lại, bé sẽ thấy khó chịu, căng thẳng nếu bạn thường xuyên bị stress, khóc lóc...

Nếu bạn có bất kỳ sự lo lắng nào về đứa con bé nhỏ của mình, tốt nhất hãy nói chuyện với bác sỹ. 

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ