Trẻ trên 6 tuổi mắc COVID-19 sau 7 ngày cách ly tập trung có thể được về nhà

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu trong cuộc họp trực tuyến - Ảnh: moh

Tổng hợp COVID-19 ngày 5/2: Hà Giang, Điện Biên có ca nhiễm mới

COVID-19 tìm tới Điện Biên, thêm các ca nhiễm ở Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội

Bắt buộc khai báo y tế toàn dân

Cách tăng cường sức khỏe cho dân văn phòng mùa dịch COVID-19

Trong cuộc họp trực tuyến sáng 5/2 với các địa phương có ca mắc COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đưa ra 3 thay đổi trong chiến lược chống dịch này gồm: Cho phép xét nghiệm gộp nhiều mẫu hơn; Phương án cách ly mới cho trẻ em ở lứa tuổi dưới 5 tuổi và trên 6 tuổi trở lên; Giải tỏa hàng hóa từ khu vực có dịch.

Cụ thể là trong việc thay đổi phương thức xét nghiệm, Bộ trưởng cho biết trước đây tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cho phép gộp 5 mẫu trong một lần xét nghiệm. Tuy nhiên, do nhu cầu cần xét nghiệm diện rộng tại Quảng Ninh và Cẩm Giàng (Hải Dương), Bộ Y tế cho phép có thể gộp 10-16 mẫu trong một lần xét nghiệm, gộp theo hộ gia đình, thậm chí có thể lên tới mẫu 16. Nhóm mẫu nào có trường hợp dương tính sẽ lập tức cách ly toàn bộ gia đình và tiến hành lấy mẫu làm lại lần thứ 2 xác định ca dương tính, F1, F0.

Thay đổi thứ hai là nhắm đến việc cách ly trẻ mắc COVID-19, có sự phân loại các nhóm tuổi. Theo đó, trẻ em dưới 5 tuổi sẽ được cách ly tại nhà và địa phương sẽ giám sát chặt chẽ. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết việc thay đổi phương thức này sẽ giúp các gia đình có trẻ em an tâm hơn. Trẻ dưới 5 tuổi khi cách ly tại nhà sẽ chỉ có 1 người trông, người trông phải có sức khỏe tốt và gia đình đó không có người già, không có bệnh lý nền.

Với trẻ trên 6 tuổi trở lên, trẻ sẽ được áp dụng cách ly tập trung trong bảy ngày đầu và lấy mẫu ngày 1, ngày 3 và ngày 7. Khi trẻ có kết quả âm tính, trẻ sẽ được cách ly tại nhà theo quy định rất nghiêm ngặt và dĩ nhiên có sự giám sát của chính quyền địa phương.

Thay đổi thứ ba, cũng là thay đổi quan trọng đó là việc giải tỏa hàng hóa từ khu vực có dịch. Theo bộ trưởng Bộ Y tế, tình hình giao lưu hàng hóa tại các vùng có dịch đến các địa phương khác rất khó khăn. Dựa trên quan điểm của Thủ tướng là không ngăn sông cấm chợ, lưu thông hàng hóa, Bộ trưởng đề nghị các địa phương nếu đảm bảo việc xét nghiệm có thể vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, vừa đảm bảo phòng dịch.

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý phải kiểm soát chặt hàng, người chở và người đi kèm. Bộ đã có hướng dẫn, tuy nhiên có điểm thay đổi là tất cả tài xế vận chuyển hàng hóa, người đi kèm phải làm xét nghiệm 2 ngày/lần, quá trình vận chuyển phải áp dụng các biện pháp chống dịch: đeo khẩu trang, mở cửa, không đóng kín, ghi chép lại hành trình, hạn chế tiếp xúc… Địa phương nào để dịch xảy do đối tượng này thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm".

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn