Trẻ viêm da vì quần áo không nguồn gốc

Thời tiết chuyển mùa là thời điểm các bà mẹ “tút” lại tủ quần áo cho con. Và nhưng khu chuyên bán buôn quần áo trẻ em tại chợ Đồng Xuân là điểm “tập kích” được rất nhiều bà mẹ lựa chọn

Chợ Đồng Xuân có trên dưới 200 quầy quần áo, trong đó khoảng 50 - 70 quầy bán quần áo trẻ em. Ngày nào những quầy này cũng tấp nập lái buôn về “ăn hàng”. Với tiêu chí “không bán lẻ”, chỉ bán theo lố nhưng nhiều người dân vẫn tìm tới đây để mua hàng, bởi giá cả các mặt hàng quần áo trẻ em ở đây thường rẻ hơn rất nhiều so với ở những nơi khác.

Chị Hải (Cầu Giấy, HN) cho biết: “Đầu mùa nào mình cũng ra đây sắm quần áo cho hai đứa nhỏ. Là trẻ con nên mặc tốn quần áo lắm, mua cả chục cũng không thừa. Mua theo giá buôn tính ra tiết kiệm được khá nhiều, dù cũng có hạn chế là mình phải lấy cả lố, không được chọn màu. Nhưng giá đôi khi rẻ được phần ba, thậm chí phân nửa giá mua ở shop”.


Quan sát của PV, hầu hết các mặt hàng quần áo trẻ em bán theo lố tại chợ Đồng Xuân đều không có nhãn mác, và “trắng” về thông tin sản phẩm, và được bán bới giá giao động từ 60.000- 100.000 đồng/ lố 12 chiếc đối với quần, 80.000- 200.000 lố/12 chiếc đối với áo, tùy loại và kích cỡ.

Một tiểu thương chuyên lấy quần áo tại chợ Đồng Xuân về bán lẻ cho hay, các quầy hàng ở đây phần lớn thường sang Quảng Châu đánh hàng. Hàng hóa được chất đống cho khách chọn với đủ mẫu mã tính theo lô. "Mua tận gốc bán tận ngọn thế họ mới lãi được nhiều. Chúng tôi bán lẻ nên ăn lãi ít hơn. Cha mẹ các bé thường 'khoái' những đồ này vì sặc sỡ, bắt mắt và chất vải mềm, thấm được mồ hôi", người bán hàng tiết lộ.

Cũng theo vị tiểu thương này, hầu như tất cả các quần áo trẻ em trên thị trường hiện đều có nguồn gốc "made in China". Nhiều cửa hàng cao cấp tranh thủ lấy vải và mẫu hàng từ Quảng Châu, rồi may lại ở trong nước để biến thành "made in Vietnam". Một số hàng cao cấp gọi là "Made in Cambodia, Thailand, Singapore" cũng là từ Quảng Châu.

Cầm lố áo sơ sinh được cuốn tròn trong chiếc túi ni lông in chữ TQ nhằng nhịt, màu sắc và họa tiết ngộ nghĩnh nhìn rất bắt mắt, song ngay sau khi mở ra, PV không khỏi nhăn mặt bởi thứ mùi hăng hắc, khó chịu. Không những vậy, chỉ cần giũ nhẹ là thấy những sợi vải bông bay tứ tung, gây hắt xì cho những người đứng gần.


Chất nhuộm dễ thôi nhiễm, ngấm vào da gây viêm da cho bé

Gây dị ứng cho trẻ

Theo tiết lộ của một người chuyên bán quần áo trẻ em tại Hà Nội, quần áo trẻ em hàng chợ chủ yếu là có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc các cửa hàng may gia công. Vì giá rẻ nên chất lượng vải rất kém, vải nhuộm về giặt lần nào cũng sẽ bị thôi màu, đến khi rách thì màu vải nhuộm vẫn thôi ra khi giặt.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện Da liễu Trung Ương. việc mặc quần áo không đảm bảo chất lượng rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Nhất là nguy cơ gặp phải quần áo chứa chất cấm là rất lớn, một trong những chất cấm gây ảnh hưởng lớn đến trẻ nhỏ là Formaldehyde

“Formaldehyde là chất chuyên được sử dụng trong việc bảo quản mô. Ở thể khí, loại chất này có thể gây ngạt thở, dẫn đến tử vong. Khi formaldehyde tồn đọng trong đồ vật, có thể nồng độ không cao nhưng vẫn gây ra hiện tượng viêm da dị ứng và kích ứng”, một bác sĩ cho biết.

Mặt khác, màu vải nhuộm của những sản phẩm kém chất lượng thường không bám chắc vào sợi vải, chúng có thể thôi nhiễm ra trên da trong lúc mặc và ngấm vào cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Một số các chất màu có khả năng gây ra dị ứng, kích ứng da, dẫn tới các bệnh về da như viêm da dị ứng… Đặc biệt, đối với trẻ em, do da có chứa nhiều mạch máu nên các loại hóa chất có khả năng hấp thụ qua da rất cao. Theo các bác sĩ , tình trạng trẻ em dị ứng, viêm da do quần áo gây ra khá phổ biến, tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh không ý thức được điều này.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ