Trẻ viêm họng, viêm phế quản nhiều cần phòng ngừa thế nào?

Hệ miễn dịch yếu, chưa hoàn thiện khiến trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản (ảnh minh họa)

Dấu hiệu cảnh báo viêm họng liên cầu khuẩn bạn không nên bỏ qua

Trẻ hay ốm, viêm họng phải làm sao?

Những biện pháp tự nhiên làm giảm đau họng nhanh chóng

Có cách nào hết được viêm họng do dị ứng thời tiết không?

Trả lời:
Chào bạn!
Viêm họng và viêm phế quản là những bệnh lý liên quan trực tiếp đến đường hô hấp và rất dễ gặp ở mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ. Ở trẻ nhỏ, một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp này là do hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng của cơ thể còn non yếu nên dễ bị các tác nhân có hại xâm nhập qua đường thở gây viêm. 
Thông thường, niêm mạc đường thở có sự đàn hồi rất tốt, thành niêm mạc mềm, mỏng và trơn nhẵn. Nhưng khi các yếu tố gây viêm xuất hiện, nó sẽ kích thích phản ứng viêm trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng làm cho sự tăng sinh, tái cấu trúc xảy ra tại đây. Viêm khiến cho niêm mạc tại cổ họng, phế quản bị sưng, phù nề và tăng tiết dịch, chất nhầy. Điều này khiến cho sự đàn hồi của niêm mạc đường thở mất dần đi, chức năng hô hấp bị suy giảm. Khi viêm tiến triển nặng hơn, nó biểu hiện ra ngoài qua các triệu chứng chung thường gặp là ho (ho khan hoặc ho có đờm), sốt cao, khó thở, thở khò khè,... Kèm theo đó, viêm cũng làm tăng sự nhạy cảm của đường thở với các tác nhân gây bệnh về sau.
Dùng nhiều kháng sinh khiến trẻ bị nhờn thuốc, kháng thuốc (ảnh minh họa)
Để điều trị bệnh, cách thường dùng nhất là sử dụng các thuốc tây y để làm giảm triệu chứng, giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Trong đó, các thuốc phổ biến là thuốc giảm ho, giảm sốt, long đờm. Với trường hợp có sự viêm và nhiễm trùng tại họng, phế quản thì người bệnh cần được dùng cả thuốc kháng sinh hoặc kháng virus (nếu bị viêm phế quản cấp do virus) để chống lại các vi trùng gây bệnh, tránh bội nhiễm lan ra. 
Trường hợp bé nhà bạn mới 10 tuổi nhưng thường bị ốm, viêm họng và viêm phế quản nhiều lần, cần dùng đến thuốc kháng sinh để chữa bệnh thì nguyên nhân gây viêm có thể là do vi khuẩn. Kèm theo đó cũng có thể là sự xâm nhập của nhiều tác nhân khác từ môi trường xung quanh. Ở đây không rõ việc bạn cho bé dùng thuốc kháng sinh có theo đơn điều trị hay không. Tuy nhiên, việc liên tục phải dùng thuốc sẽ gây ra hiện tượng “nhờn thuốc”, “kháng thuốc” và làm mất dần tác dụng điều trị. Hơn nữa, thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, và làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch tự nhiên của bé. Vì vậy, sức đề kháng bị suy giảm dần, bé dễ ốm yếu nhiều hơn và tăng nguy cơ tái phát bệnh viêm đường hô hấp. 
Do đó, để giúp bảo vệ bé khỏi những căn bệnh viêm họng, viêm phế quản và tăng cường sức khỏe cho bé, trước tiên bạn nên đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và chức năng hô hấp. Ngoài ra, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để giúp cơ thể của bé khỏe mạnh hơn cũng là điều quan trọng mà mẹ nên chú ý. Bên cạnh đó, thay vì cho bé dùng quá nhiều thuốc tây, đặc biệt là kháng sinh, thì mẹ nên áp dụng những biện pháp không dùng thuốc để giảm ho do viêm họng, viêm phế quản. Mẹ có thể dùng những bài thuốc dân gian với gừng, mật ong, chanh, muối,... Đồng thời, lưu ý trong việc giữ vệ sinh đường hô hấp, tập thói quen cho trẻ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài cũng góp phần làm giảm nguy cơ tái phát bệnh.
Ngoài ra, xu hướng hiện nay là sử dụng các sản phẩm thảo dược, như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương, để hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường hô hấp, giúp giảm triệu chứng và phòng ngừa bệnh mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Đây là sản phẩm có chứa thành phần chính là hoạt chất Fibrolysin, có tác dụng giúp chống xơ hóa, chống tái cấu trúc niêm mạc đường thở. Kết hợp với chiết xuất từ các thảo dược quý như Nhũ hương, bán biên liên, tạo giác, xạ đen, xạ can; bổ sung thêm các yếu tố vi lượng Selen và Iod. Nhờ đó sản phẩm giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng của viêm họng, viêm phế quản hiệu quả, phòng ngừa bệnh tái phát. Vì vậy, bạn nên cho bé sử dụng sản phẩm này sớm, và nên dùng hàng ngày nhé!
Chúc bé chóng khỏe.
Dược sỹ Đặng Thùy

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương -  Dùng cho người bị khó thở, ho khan, ho có đờm, viêm phổi và viêm phế quản.

Thành phầnFibrolysin (Methylsulfonylmethan, kẽm glyconat): 100mg; Chiết xuất Nhũ hương: 65mg; Cao Xạ đen: 50mg; Cao Bán biên liên: 50mg; Cao Tạo giác: 50mg; Cao Xạ can: 25mg; Iod (dưới dạng potassium selenite): 45mcg; Phụ liệu: Lactose, polyvinyl alcohol, Talc và magnesium stearate vừa đủ.

Công dụng: Giúp hỗ trợ thanh phế, giảm viêm, giảm đờm, giảm ho, giảm triệu chứng viêm phổi, viêm phế quản.

Cách dùng: Uống 4-6 viên/ngày, chia 2 lần. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

XNQC: 000268/2019/ATTP-XNQC

Phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị