Dấu hiệu cảnh báo viêm họng liên cầu khuẩn bạn không nên bỏ qua

Viêm họng liên cầu khuẩn thường xảy ra ở trẻ dưới 14 tuổi

Người đàn ông phải cắt cụt tay chân do viêm họng liên cầu khuẩn

Bé tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do rối loạn miễn dịch?

Trẻ tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do nhờn thuốc

Viêm họng liên cầu khuẩn: Chần chừ điều trị, hối hận cả đời

Dù trẻ em có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, người lớn, đặc biệt là người cao tuổi và những phụ huynh đang có con nhỏ cũng có nguy cơ bị viêm họng liên cầu khuẩn khá cao. Tốt hơn hết, bạn không nên bỏ qua các dấu hiệu, triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn dưới đây:

Đau họng và sốt

Bị đau họng khi sốt là tình trạng khá phổ biến. Tuy nhiên, cơn đau họng cảnh báo viêm họng liên cầu khuẩn thường rất nghiêm trọng, kết hợp cùng sốt cao tên 38oC. Người bệnh cũng có thể cảm thấy đau họng khi nuốt thức ăn.

Có các vết màu trắng trên amidan

Cẩn thận viêm họng liên cầu khuẩn nếu thấy mủ trắng trên amidan

Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo viêm họng liên cầu khuẩn rõ ràng nhất. Do bị nhiễm trùng, bạn sẽ thấy có mủ màu trắng trên amidan. Bên cạnh đó, người bệnh viêm họng liên cầu khuẩn cũng có thể xuất hiện những đốm nhỏ, màu đỏ trong vòm miệng. Lưu ý: Do các đốm trắng trên amidan có thể bị nhầm với sỏi amidan, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác nhất.

Bạn có thể cảm nhận các hạch bị sưng

Khi bị viêm họng liên cầu khuẩn, lấy tay chạm vào cổ, bạn có thể cảm nhận thấy các hạch bạch huyết đang bị sưng, đau đớn. Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng xuất hiện triệu chứng này. Do đó, bạn vẫn nên cảnh giác với viêm họng liên cầu khuẩn kể cả khi cổ họng mình không bị sưng.

Bạn sẽ không bị ho

Cơn ho sẽ bắt nguồn từ sâu phía dưới cổ họng, trong khi viêm họng liên cầu khuẩn xảy ra ngay ở amidan. Do đó, các cơn ho không phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Bạn không cảm thấy khá hơn

Hãy chú ý nếu các dấu hiệu trên đã xảy ra khá lâu nhưng không khỏi. Thông thường, khi nhiễm virus, các triệu chứng không kéo dài quá 1 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn đau ốm từ 7 - 10 ngày, hãy nghĩ tới nhiễm vi khuẩn (như viêm họng liên cầu khuẩn).

Dù viêm họng liên cầu khuẩn thường không quá nguy hiểm, các chuyên gia khuyến cáo trẻ nhỏ mắc bệnh có thể bị sốt thấp khớp nếu không được điều trị. Căn bệnh này cũng có thể gây hại cho tim, khớp, não và da, do đó nếu thấy có các dấu hiệu cảnh báo viêm họng liên cầu khuẩn, bạn nên đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

Quá trình điều trị viêm họng liên cầu khuẩn cũng khá đơn giản, bạn sẽ được sử dụng kháng sinh và sẽ hồi phục nhanh chóng sau 24 - 48 giờ.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng