Giảm đau, viêm xương khớp bằng thực phẩm

Viêm xương khớp là nỗi ám ảnh của người mắc

Khó tin: Thực phẩm chức năng giúp đẩy lùi tệ nạn xã hội?

Hàng chục du khách nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Infographic: Những thực phẩm tốt nhất cho não bộ

15 thực phẩm giàu calci có thể bạn chưa biết

Dầu cá

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi và cá thu rất giàu acid béo omega-3 giúp giảm viêm. Ngoài ra, chúng cũng giàu chất dinh dưỡng để giúp cấu trúc xương khỏe như vitamin D, magne và calci.

Rau lá xanh

Rau càng xanh càng tốt cho bệnh nhân xương khớp

 Rau cải xoăn, rau bina và súp lơ xanh rất giàu vitamin và khoáng chất giúp cải thiện sức khỏe cơ xương. Chúng không chỉ chứa magne và calci cần thiết cho việc xây dựng và duy trì cấu trúc xương mà còn chứa vitamin E giúp bảo vệ cơ thể khỏi cytokine - phân tử gây viêm khớp.

Các loại rau này không nên xào rán gây mất chất dinh dưỡng, người dùng chỉ nên hấp xơ qua trước khi ăn để đảm bảo chất lượng của thực phẩm.

Hoạt tính sinh học của trái bơ giúp giảm viêm hiệu quả

Bơ cũng là một nguồn magne tuyệt vời quan trọng cho cấu trúc xương và chức năng cơ bắp. Boron là loại khoáng chất thiết yếu được tìm thấy trong quả bơ, ảnh hưởng đến cách cơ thể đồng hóa các khoáng chất khác như magne và phospho. Boron giúp giảm các triệu chứng của viêm xương khớp.

Bạn nên ăn bơ say, hoặc ăn sống như gia vị. Lưu ý lớp bơ dưới vỏ giàu dinh dưỡng nhất trong trái bỏ nên bạn cần gọt bơ cẩn thận.

Các loại hạt

Các loại hạt rất dồi dào chất chống oxy hóa và acid béo omega-3 giúp bảo vệ cơ thể khỏi viêm. Hạt cũng chứa calci, magne, boron và lưu huỳnh, cần thiết cho xương chắc khỏe. Hạnh nhân, quả óc chó, hạt bí ngô, hướng dương và hạt vừng đều là những loại hạt tuyệt vời cho xương. 

Bạn chỉ nên ăn hạt khô, không nên ăn những loại đã qua chế biến.

Dầu olive

Oleocanthal - hợp chất trong dầu olive có tác dụng tương tự như các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen. Loại hợp chất này ngăn chặn việc sản xuất các enzyme viêm và do đó có thể làm giảm viêm và đau. Tránh dùng dầu olive ở nhiệt độ cao như chiên, xào. Dầu olive nên dùng để trộn salad, các món ăn sống.

Nước hầm xương

Nước hầm xương kết hợp với các loại rau tạo thành món ăn giàu các chất dinh dưỡng như calci, magne, phospho, natri và kali tốt cho xương khớp. Loại thực phẩm này không chỉ tốt cho các khớp xương, mà cho cả sức khỏe toàn thân.

Nghệ

 Hợp chất curcumin trong củ nghệ từ lâu được biết đến trong các loại thuốc cổ xưa của Ấn Độ và Trung Quốc. Ngày nay nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng củ nghệ tốt cho sức khỏe toàn thân. Nó còn được chứng minh lâm sàng giúp giảm đau khớp và tăng tính linh hoạt cơ xương.

Nghệ được dùng như một loại gia vị cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới, có thể cho vào hầu hết các món ăn.

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthista)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng