Ngành Y tế "chạy đua" khắc phục hậu quả sau mưa lũ ở Bắc Bộ

Mưa lũ đang gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở miền Bắc (Ảnh: Điện Biên Phủ Online)

Tăng cường bảo đảm ATTP mùa bão lũ 2015

Bệnh về đường tiêu hóa có nguy cơ bùng phát thành dịch sau mưa lũ

Mùa mưa đến: Trữ thuốc gì?

Những hình ảnh hãi hùng mưa lũ tấn công các tỉnh phía Bắc

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị theo dõi sát diễn biến của mưa lũ, có kế hoạch khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, đề phòng lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét đối với các khu vực miền núi và ngập úng ở vùng trũng.

Đối với Sở Y tế các tỉnh, thành phố, cần tiếp tục triển khai các biện pháp bảo vệ, di dời cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh cũng như nhân viên y tế. Chủ động triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do mưa lũ, đồng thời chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi bão lũ đã đi qua, đề phòng các dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ.

Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, thiết bị, phương tiện và phân công các đội y tế cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Bộ Y tế cũng yêu cầu Cục Quảng lý khám chữa bệnh tăng cường chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tại địa phương trong vùng ảnh hưởng của mưa lũ, tổ chức trực ban, trực cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Đối với Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế yêu cầu chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng mưa lũ triển khai các các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông và khuyến cáo người dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Theo tin dự đoán của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương, trong những ngày tới ở các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa và mưa to diện rộng. Mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ cao tiếp tục xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập úng tại các tỉnh miền núi, nhất là những khu vực có ảnh hưởng do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn