Triều Tiên "mất mạng" do hacker?

Mạng internet của Triều Tiên đã bị đánh sập

Hôm nay xăng dầu "đến hẹn" giảm giá

Xăng dầu giảm giá dưới kỳ vọng

Đánh cược mạng sống săn thuốc quý bán cho… Trung Quốc

HH Nguyễn Cao Kỳ Duyên và "kẻ tội đồ" mang tên... make up

Thuốc mê chợ ảo náo loạn đời thực

Ông Doug Madory, Giám đốc bộ phận phân tích internet tại trung tâm nghiên cứu Dyn ở New Hampshire, Mỹ cho biết: “Bình Nhưỡng chỉ có 4 mạng máy tính kết nối với hệ thống internet thế giới (world wide web) và ngày hôm nay, chúng tôi không nhận thấy một tín hiệu nào từ 4 mạng máy tính này của họ”.

Đây có thể xem là lần mất “mạng” triệt để nhất của Triều Tiên từ trước đến nay. Ngay từ ngày Chủ nhật (21/12), tín hiệu từ các hệ thống mạng máy tính của Bình Nhưỡng đã bắt đầu đi xuống. “Đây không phải là điều bình thường với Triều Tiên” – ông Madory cho biết.

Ngày 20/12, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) chính thức cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau những vụ tấn công nhằm vào hệ thống mạng internet của Mỹ, một trong số đó là việc lấy cắp dữ liệu và đe dọa khủng bố hãng Sony Pictures Entertainment. Các chuyên gia của FBI đã tiến hành một phân tích kỹ thuật chuyên sâu phần mềm độc hại được sử dụng trong cuộc tấn công. Sự tương đồng trong các mã thông tin, thuật toán mã hoá, phương pháp xoá dữ liệu của điệp viên Bắc Triều Tiên trong quá khứ là cơ sở để khẳng định Triều Tiên có tham gia trong cuộc tấn công này. FBI tuyên bố: “Hành động của Bắc Triều Tiên đã gây thiệt hại đáng kể cho một doanh nghiệp của Mỹ, phá vỡ các quyền công dân của Mỹ”.

Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng Mỹ sẽ có những hành động đáp trả một cách thích đáng với hành vi phá hoại của Triều Tiên, và yêu cầu quốc gia châu Á này đền bù 200 triệu USD thiệt hại. Phát ngôn viên Nhà Trắng, Mỹ, Josh Earnest cho biết đã đến lúc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nhận thức được sự cần thiết của một “hành động “ tương xứng với những gì Triều Tiên đã làm.

Mặc dù chính phủ Mỹ đã có chiến lược đáp trả nhưng Sony Pictures Entertainment có vẻ như đã bắt đầu chấp thuận “yêu sách” của tin tặc. Những kẻ tự xưng là Người bảo vệ Hoà Bình đã gửi một thông điệp đến các nhà quản lý cuả Sony Pictures Entertainment rằng họ sẽ không tiết lộ thêm thông tin nào nữa nếu Sony dừng dự án The Interview

Tuy nhiên, với sự cố này của Triều Tiên, Mỹ từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào. Bà Bernadette Meehan, phát ngôn viên phụ trách An ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết: “Nếu internet của Triều Tiên sập, Triều Tiên nên hỏi Chính phủ của họ”.

Nhiều chuyên gia tin học cho rằng hệ thống mạng của Triều Tiên đã bị hacker đánh sập và sự tham gia của Mỹ không phải là duy nhất bởi Trung Quốc là nơi Bắc Triều Tiên đặt tất cả các kết nối internet của mình.

Tiểu Bắc H+ (theo Engadge)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội