Trồng cây gì để đuổi muỗi?

Tinh dầu sả có tác dụng trị muỗi và xua đuổi muỗi

Diệt muỗi nhanh chỉ trong 10 phút

Cho nhầm thuốc diệt muỗi vào nồi canh, cả nhà ngộ độc

Nhang diệt muỗi: Muỗi chết, người cũng "tiêu"

Diệt muỗi, hại người

Thời tiết nồm ẩm khiến các ngóc ngách trong nhà có rất nhiều muỗi, mát. Muỗi là loại côn trùng được sinh ra và ẩn náu ở những chỗ tối, ẩm thấp và là tác nhân có thể gây bệnh, truyền bệnh nguy hiểm. 
Thông thường khi nhà có muỗi, cách đầu tiên thường được áp dụng để đuổi muỗi là dùng các dụng cụ như: Vợt muỗi, đèn bắt muỗi, chai xịt côn trùng hay đốt nhang muỗi hoặc phun thuốc diệt muỗi. Tuy nhiên tất cả các cách trên đều ít nhiều gây hại đến sức khỏe của con người và hiệu quả cũng có thể không được triệt để, lâu dài. 
Thay vào đó, hãy trồng một hoặc vài loại cây giúp phòng chống và xua đuổi muỗi, vừa thân thiện môi trường, vừa khá hiệu quả.
Cúc vạn thọ
Cúc vạn thọ cũng được coi là một trong những loại cây "khắc tinh" của nhiều loại côn trùng gây hại cho con người. Chúng cũng là một loại cây giúp phòng chống và xua đuổi muỗi cũng như các côn trùng khác có thể tấn công rau quả hoặc loài rệp vừng. Vì thế, bạn có thể trồng cúc vạn thọ với đủ các loại màu sắc khoe hương vừa giúp sân vườn rạng rỡ vừa phòng chống muỗi.
Cúc vạn thọ là một trong những loại cây "khắc tinh" của nhiều loại côn trùng gây hại
Lưu ý: Nếu chẳng may bị muỗi đốt, bạn cũng có thể sử dụng lá hoa cúc vạn thọ để thoa lên trên vết muỗi cắn tránh bị sưng và ngứa ngáy.
Cây phong lữ
Phong lữ (phong lữ thảo) là loài cây cho hoa nhiều màu, đẹp và có mùi thơm quyến rũ. Tinh dầu hoa phong lữ chứa alpha-pinene, myrcene, limonene, menthone, linalool, geranyl acetate, citronellol, geraniol và geranyl butyrate, có tác dụng an thần, giảm stress và là mùi mà muỗi cực ghét. Bạn nên trồng trong sân, nhà vài chậu hoa phong lữ để trang trí nhà cửa và tận dụng luôn tác dụng đuổi muỗi cực đỉnh của loài hoa này.
Cây ngũ gia bì 
Theo nghiên cứu của NASA (cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ), cây ngũ gia bì là loại cây có khả năng làm sạch không khí và có khả năng chống muỗi. Khi trồng chậu cây ngũ gia bì trong nhà, muỗi sẽ tự bay đi, không dám lảng vảng trong nhà nữa.
Cây ngũ gia bì có khả năng làm sạch không khí và có khả năng chống muỗi
Hoa dạ hương
Một khóm hoa dạ hương ngoài vườn với mùi hương ngào ngạt vào ban đêm sẽ giúp nhà gần như không bao giờ có muỗi bén mảng tới. Tuy nhiên, cần phải lưu ý, hoa dạ hương có mùi rất nồng, nếu ngửi lâu với mùi hoa đậm đặc sẽ khiến bạn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Vì vậy, chỉ cần một bụi hoa nhỏ với 1 - 2 cành hoa ngoài vườn là đủ để bảo vệ bạn khỏi muỗi.
Cây húng thơm
Cũng được coi là một loại thảo dược vừa có lợi cho sức khỏe con người vừa giúp phòng chống và xua đuổi muỗi. Được biết tinh dầu của cây húng thơm cũng có thể giúp phòng chống muỗi hữu hiệu cho cả gia đình bạn. Nếu nhà không trồng cây húng thơm, bạn có thể ra chợ mua một nắm húng thơm, vò nát, đặt trong góc nhà, nóc tủ, bệ cửa sổ… cũng có tác dụng ngăn muỗi trong 1 - 2 ngày.
Cây hương thảo
Từ lâu cây hương thảo cũng được coi là một loại thảo dược hấp dẫn và đầy công hiệu với sức khỏe. Ngoài tác dụng có thể nấu ăn được, cây hương thảo còn giúp xua đuổi và phòng chống muỗi. Tuy cây hương thảo ưa sống và phát triển tốt trong khí hậu nhiệt đới, nhưng khi mùa đông đến, bạn vẫn có thể lấy lá hương thảo khô đun trong nồi nước để chống muỗi cho cả gia đình.
Cây hương thảo giúp xua đuổi và phòng chống muỗi
Cây sả
Nhiều nghiên cứu cho thấy, tinh dầu sả có tác dụng trị muỗi và xua đuổi muỗi tốt hơn gấp nhiều lần thuốc trị muỗi thông thường. Bạn có thể tận dụng phần bỏ đi của cây sả, đập dập và để bất kỳ ngóc ngách nào trong nhà cũng khiến muỗi sợ hãi mà bay xa.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động