Trọng tài V.League đang căng thẳng?

Trọng tài Ngô Duy Lân đã có những quyết định chưa thật sự hợp lý - Ảnh: VOV

HAGL ẵm một loạt giải thưởng tháng, tôn vinh cái đẹp

Lee Nguyễn chẳng thể giúp TP.HCM, HAGL rõ ràng cần Công Phượng

Vòng 3 V.League: HAGL, Viettel thể hiện sự mới mẻ

Công bố danh sách tuyển thủ ĐT Việt Nam ưu tiên tiêm vaccine

Gãy xương ống đồng, Hùng Dũng phải làm phẫu thuật và nghỉ dài hạn

Vòng 8 V.League 2021 mới chỉ diễn ra 3 trận đấu, thế nhưng đã có tới 11 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ được các trọng tài rút ra. Có những thẻ hợp lý nhưng cũng có những thẻ bị cho là quá nặng và thể hiện sự kém cỏi về cách nhận định hay tâm lý của các vị vua áo đen.

Trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Viettel trên sân Hàng Đẫy tối qua (7/4), trọng tài đẳng cấp FIFA Ngô Duy Lân đã phải nhận những đánh giá không mấy tích cực từ phía hai đội bóng. Ngay cả giới chuyên môn cũng không tán đồng về các quyết định rút thẻ của ông.

Vị trọng tài đạt đẳng cấp Elite này đã có những quyết định không thật sự khiến người hâm mộ hài lòng và gây tranh cãi, thậm chí bị cho là quá nặng, quá cứng nhắc, đặc biệt là ở hai tình huống phạt thẻ đỏ. Cụ thể là tình huống ông rút thẻ đỏ trực tiếp truất quyền thi đấu của tiền vệ Đức Huy bên phía Hà Nội FC vì cho rằng cầu thủ này đã có pha đánh nguội vào mặt đối phương.

Ít phút sau đó ông Lân rút thẻ vàng thứ 2, đồng nghĩa với thẻ đỏ cho tiền đạo Caique bên phía Viettel vì bị cho là có hành vi bạo lực sau pha tranh chấp với trung vệ Đình Trọng của Hà Nội FC. Mặc dù Đình Trọng không bị đau và Caique cũng nhận thức được hành vi như thẻ phạt vẫn được rút ra cho ngôi sao người Brazil.

Thậm chí có thông tin cho rằng ông Ngô Duy Lân cố tình xử ép Hà Nội FC vì sức ép từ dư luận liên quan đến việc đội bóng nhà bầu Hiển luôn được ưu ái. Những quyết định của trọng tài này đã ảnh hưởng ít nhiều tới đội bóng áo tím và chiếc thẻ đỏ ở những phút cuối cho Đức Huy khiến đội bóng này lực lượng đã mỏng càng thêm mỏng ở những vòng đấu tới đây.

Theo đánh giá từ cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng, trọng tài Ngô Duy Lần có lẽ đã quá cứng nhắc và có phần bị căng thẳng ở trận đấu này. Chia sẻ với truyền thông, ông Hùng cho biết: “Với quan điểm của tôi, sau khi được Ban trọng tài 'lên dây cót' bằng các án phạt nguội dành cho cả cầu thủ lẫn trọng tài thì các vị Vua áo đen ở V.League dường như đang khá 'cứng' trong các tình huỗng xử lý của mình. Nếu cứ phạt thẻ như hôm nay thì tôi nghĩ rằng các đội bóng ở V.League sẽ hết cầu thủ để đá mất”.

Về các tình huống phạt thẻ đỏ của trọng tài Lân, ông Hùng nhận xét: “Thẻ đỏ cho Đức Huy là hơi nặng bởi lẽ đây là một pha tranh chấp, ngăn cản bình thường. Ở tình huống này, các cầu thủ vẫn thường vung tay sang ngang và lỗi của Đức Huy chỉ là vung hơi cao thôi chứ tôi không tin là cậu ta cố tình đánh vào mặt đối phương.

Quyết định rút thẻ đỏ cho Đức Huy có lẽ là quá nặng - Ảnh: Sport5

Ở tình huống thẻ đỏ cho Caique thì rõ ràng là nặng rồi. Cậu ấy và Đình Trọng tiếp tục có một pha bóng tranh chấp tay đôi. Nếu nhìn một cách khách quan thì Caique không đáng nhận thêm thẻ vàng. Thêm nữa, Caique đã nhận thẻ vàng trước đó và anh Lân nên nhìn vào việc cầu thủ người Brazil không cố tình nhắm đạp vào chân Đình Trọng và chỉ ham bóng để giảm nhẹ, nhắc nhở chứ không nhất thiết phải rút thẻ”.

Về việc các trọng tài dường như đang rất căng thẳng khi chịu quá nhiều điều tiếng trong thời gian gần đây và cũng đã có những người bị treo còi trong khi Ban trọng tài cũng thắt chặt kỷ luật, ông Hùng cho biết: "Tôi nghĩ rằng việc trọng tài nghiêm khắc trong các tình huống va chạm và phạm lỗi nguy hiểm là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi thì các anh trọng tài cũng nên giữ một cái đầu lạnh và biết trường hợp nào là nên rắn, trường hợp nào thì không. Cơ bản là nên hết sức tỉnh táo, đừng để cho áp lực làm ảnh hưởng đến các quyết định của mình”.

Trọng tài là người có tiếng nói quyết định đến số phận trận đấu, đảm bảo sự công bằng cho trận đấu. Thế nên việc các ông vua áo đen bị căng cứng vì sức ép dẫn đến các quyết định có phần thái quá quả là điều đáng lo. Trọng tài chuyên nghiệp là phải sẵn sàng đối đầu sức ép, đối đầu dư luận để bảo vệ quan điểm và tỉnh táo để có các quyết định đúng đắn. Nhưng câu hỏi là liệu các những người cầm còi ở V.League mùa này đã đạt đến mức chuyên nghiệp hay chưa?

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe