Từ 1/4 thẻ Bảo hiểm y tế mẫu cũ có sử dụng được không?

Thẻ BHYT mẫu mới đem lại nhiều tiện ích trong bảo quản và sử dụng trong khám chữa bệnh

Những chính sách liên quan đến người lao động có hiệu lực từ năm 2021

Nga tặng 1.000 liều vaccine Sputnik V cho Việt Nam

Dịch COVID-19: Việt Nam thêm 2 ca mắc mới, gần 16.000 đã được tiêm vaccine

Chuyên gia WHO giải thích về tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Điểm mới của thẻ BHXH có hiệu lực từ 1/4

Mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Điểm nổi bật của thẻ BHYT mẫu mới là kích thước nhỏ gọn như thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng, được ép plastic sau khi in, tiện lợi khi bảo quản, sử dụng.

Mã số thẻ chỉ còn 10 chữ số, thay vì 15 ký tự như thẻ BHYT hiện hành. Điểm mới này giúp tiếp kiệm thời gian khi tra cứu trên cổng thông tin điện tử hoặc khai báo các thủ tục liên quan BHYT.

Mặt trước của thẻ BHYT mẫu mới

Mặt sau của thẻ BHYT mẫu mới có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thẻ BHYT, giúp người tham gia nắm rõ được phương thức tra cứu thông tin về thẻ và quyền lợi được hưởng; cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp khó khăn…

Hiện ngành BHXH Việt Nam đang tập trung rà soát, thống kê số lượng máy in sổ BHXH, thẻ BHYT trên toàn quốc; thông báo thông số và cấu hình máy in đáp ứng yêu cầu in thẻ BHYT mẫu mới cho BHXH các tỉnh; chuẩn bị tổ chức tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc BHXH các tỉnh thực hiện đúng quy định về việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới từ ngày 1/4.

Thẻ BHYT hiện hành vẫn tiếp tục được sử dụng

Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo mẫu mới, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để KCB BHYT. Người tham gia được cấp thẻ BHYT mẫu mới hay mẫu cũ thì đều có thể sử dụng để khám chữa bệnh BHYT và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.

Đồng thời, các thông tin về BHYT của người tham gia đã được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Do đó, dù đổi thẻ BHYT mẫu mới, nhưng những thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc thực hiện KCB BHYT.

Đối tượng được cấp thẻ BHYT mẫu mới

Thẻ BHYT mẫu mới sẽ được cấp cho các đối tượng thuộc một trong các trường hợp sau:

- Cấp mới thẻ BHYT cho người tham gia;

- Cấp lại thẻ BHYT cho người bị mất thẻ BHYT;

- Cấp lại thẻ BHYT do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.

Lưu ý, không phải tất cả thẻ BHYT được cấp từ ngày 1/4/2021 đều là mẫu thẻ mới. Theo Khoản 1 Điều 4 Quyết định 1666/QĐ-BHXH, tại các địa phương còn phôi thẻ BHYT theo mẫu cũ chưa sử dụng hết thì vẫn tiếp tục cấp mẫu thẻ BHYT cũ cho người tham gia BHYT.

Tra cứu thông tin thẻ BHYT tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam: http://baohiemxahoi.gov.vn
Kiểm tra chi phí KCB BHYT được hưởng trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn
Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn