Tưởng niệm Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh: Kế thừa và phát triển tinh hoa Nam dược

Tưởng niệm ngày viên tịch của Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh  1

Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, biệt hiệu là Hồng Nghĩa, pháp hiệu Tuệ Tĩnh. Ông sinh ở làng Nghĩa Phú, xã Tuệ Tĩnh, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Tham dự sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu và Phật tử đã ôn lại thân thế và sự nghiệp của Đại danh y-Thiền sư Tuệ Tĩnh.

Ông là người đã xây dựng nền móng của y học nước nhà với truyền thống chữa bệnh bằng thuốc Nam, theo phương châm “thuốc Nam Việt chữa người Nam Việt”. Ông đã gây dựng phong trào trồng thuốc ở gia đình, vườn đền, chùa và thu trữ theo thời vụ để có sẵn thuốc chữa bệnh kịp thời với một mạng lưới khám chữa bệnh miễn phí tại 24 chùa.

Ngoài ra, ông còn có công lớn trong việc sưu tầm, thu thập những bài thuốc dân gian, các vị thuốc Nam, viết sách và truyền bá các kiến thức y học.

Ôn lại những công đức này của Đại danh y, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề cập đến việc kế thừa và phát huy các tinh hoa học thuật Y - Dược cổ truyền đó trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày nay. “Để phấn đấu xây dựng một nền y tế Việt Nam khoa học, hiện đại, dân tộc và đại chúng, chúng ta nguyện sẽ cố gắng hết sức mình học tập và làm theo tấm gương của Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh cũng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”. Nỗ lực và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân – vốn quý nhất của con người”, Bộ trưởng nói.

Tưởng niệm ngày viên tịch của Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh  2
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ

Theo Bộ Y tế, những năm qua, việc sưu tầm, kế thừa, ứng dụng và nghiên cứu, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, y dược cổ truyền của Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đến nay, cả nước có 64 bệnh viện y học cổ truyền; trên 80% bệnh viện tuyến tỉnh và gần 90% bệnh viện đa khoa tuyến huyện có khoa hoặc tổ y học cổ truyền. Ngoài ra, gần 80% trạm y tế xã, phường, thị trấn có hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Khoảng 30% tổng số người bệnh hàng năm được khám và điều trị bằng y học cổ truyền hoặc kết hợp với y học hiện đại.

Nhóm PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn