Uống rượu ngâm rễ cây, hai người tử vong

Tuỳ tiện ngâm rễ cây với rượu để uống rất nguy hiểm

Ngộ độc rượu tăng mạnh dịp cuối năm

Vui quá đà, nhiều người nhập viện vì rượu và mồi

Vui quá đà, nhiều người nhập viện vì rượu và mồi

Mù mắt, bại não vì uống rượu

Ngộ độc rượu giết chết 6 người mỗi ngày

Cảnh báo thuốc trị ung thư docetaxel gây hội chứng ngộ độc rượu

Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) phối hợp với Công an Trung Quốc hoàn tất các thủ tục pháp lý, tổ chức tiếp nhận và bàn giao tử thi nạn nhân ngộ độc rượu cho gia đình mai táng.

Được biết trước đó, vào ngày 16/5, Sình Mí Thò (31 tuổi) cùng với bố, em là Sình Mí Tú (48 tuổi) và Sình Mí Cá (21 tuổi, cả 3 cùng trú tại xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc) đang làm thuê bên Trung Quốc tổ chức uống rượu ngâm rễ cây dẫn tới bị ngộ độc. Sình Mí Thò uống ít được cấp cứu kịp thời, Sình Mí Tú, Sình Mí Cá tử vong. Nguyên nhân vụ ngộ độc rượu vẫn đang được điều tra làm rõ. 

Cách đây chưa lâu (tháng 12/2014) tại tỉnh Bình Định, hai vợ chồng ông Đinh Văn Giâng (60 tuổi) và bà Đinh thị Giấc (55 tuổi) cũng tử vong do ngộ độc rượu ngâm từ rễ cây rừng được cho là cây lá ngón. 

Từ lâu, rễ cây rừng được nhiều người dùng để ngâm rượu, tuy nhiên theo TS.BS Nguyễn Kim Sơn - Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, trong các loại rễ, lá, củ quả của cây rừng, có nhiều loại chứa độc tố tự nhiên. Nếu ngộ độc nhẹ, có cảm giác như kiến bò, cảm thấy đầu và lưỡi to ra, tê đầu các chi, chóng mặt, loạng choạng. Nếu nặng hơn sẽ bị tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, hôn mê, suy hô hấp, tử vong.

Rất nhiều người vẫn lầm tưởng, nghĩ rằng cứ đem cây, rễ cây, lá hay động vật nào đó có công dụng chữa bệnh, bổ dưỡng ngâm vào rượu rồi uống sẽ có tác dụng chữa bệnh song thực tế không phải như vậy. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế từng cảnh báo về một số trường hợp tử vong sau khi uống rượu ngâm rễ cây, trong đó nhấn mạnh, không phải cái gì ngâm rượu cũng có công dụng bổ dưỡng, chữa bệnh, thậm chí nếu ngâm rượu không đúng cách có thể sẽ gây ngộ độc, tử vong.

Đông Nhân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn