Uống thuốc tránh thai, tăng nguy cơ ung thư vú

Đó là kết luận của một nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (FHCRC, Mỹ). Trong báo cáo đăng trên tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư, TS. Elisabeth Beaber, tác giả của nghiên cứu kết luận: việc liên tục dùng thuốc tránh thai trong những năm qua có liên quan mật thiết với nguy cơ ung thư vú. Trong đó, những phụ nữ uống thuốc tránh thai liên tục sẽ có nguy cơ cao hơn hẳn so với những người uống ít hoặc chưa bao giờ uống. Mức độ cao hoặc thấp nguy cơ cũng tùy thuộc dạng thuốc tránh thai.

Cụ thể, những người đang uống thuốc tránh thai có chứa estrogen liều cao có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú gấp 2,7 lần (hoặc 170%) so với người chưa bao giờ dùng thuốc hoặc những người đã ngừng sử dụng nó. Nguy cơ này ở những người dùng thuốc có liều lượng vừa phải chỉ tăng 1,6 lần. Thuốc có chứa estrogen liều thấp không làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Phụ nữ dùng thuốc tránh thai có nguy cơ ung thư vú cao hơn 50% so với các chị em không dùng thuốc

TS. Elisabeth Beaber còn cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi vẫn cần được xác nhận và diễn giải một cách thận trọng. Bởi vì các nghiên cứu trước đã cho thấy nguy cơ ung thư vú giảm sau khi người phụ nữ ngừng uống thuốc. Hiện tại có khoảng ba triệu phụ nữ ở Anh đang dùng thuốc ngừa thai".

Phụ nữ nên thảo luận với các bác sĩ sản phụ khoa trước khi quyết định nên uống thuốc tiếp hoặc dừng dùng thuốc tránh thai

Nghiên cứu trên có sự tham gia của 23.000 phụ nữ và đa phần bắt đầu bắt đầu tìm hiểu và uống thuốc tránh thai từ những năm 1990 và 2000. Kết quả thu được: có 1.102 phụ nữ có các dấu hiệu mắc ung thư vú và 21.952 phụ nữ không có, những người có triệu chứng ung thư vú đều rơi vào độ tuổi từ 20-49 tuổi và có dấu hiệu ung thư được chẩn đoán từ năm 1990 đến năm 2009.

TS. Caroline Dalton, chuyên gia về ung thư vú cho biết: "Dữ liệu từ nghiên cứu này rất có ích, nó cho chúng ta biết nhiều hơn về sự khác nhau giữa các tùy chọn liều thấp và cao của thuốc. Mức độ estrogen trong thuốc tránh thai kết hợp đã giảm trong 30 năm qua".
CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn