Làm thế nào để nhận được những lợi ích lớn nhất từ uống trà?

Uống trà đúng cách: Có nên pha trà với sữa và pha trà bằng lò vi sóng?

Những lưu ý khi uống trà để hỗ trợ điều trị Alzheimer

Uống trà "thả cửa", tác hại khôn lường

Uống trà có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2?

Uống trà tốt cho người đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính?

Giải khát không phải là lý do duy nhất để con người yêu thích uống trà, chúng còn liên quan đến một số lợi ích sức khoẻ, bao gồm: Cải thiện tâm trạng, tăng cường nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngăn ngừa đái tháo đường…

Như đã biết, trà là một nguồn dinh dưỡng dồi dào khi cung cấp nhiều florua, magne và kẽm. Tuy nhiên, lợi ích sức khoẻ của trà chủ yếu liên quan đến 3 hoạt chất chính là catechin, caffeine và L-theanine.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy, các hợp chất này có nhiều tác động đến sức khoẻ. Trong đó, catechin là một loại polyphenol, một nhóm các hóa chất có tính chất chống oxy hoá ngăn ngừa tổn thương tế bào. Caffeine giúp bạn tỉnh táo và acid amin L-theanine được cho là giúp thư giãn hiệu quả. Các hợp chất này cũng góp phần tạo hương vị cuốn hút cho trà.

Pha trà đúng cách

Nếu bạn chỉ ngâm trà vào nước nóng trong 15 - 30 giây, thì chỉ có một phần nhỏ các hoạt chất được chiết xuất ra từ trà. Đó chính là lý do vì sao, nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên ngâm trà trong nước sôi khoảng 2 - 3 phút. Khi ấy, khoảng 60% catechin, 75% caffeine và 80% L-theanine sẽ được giải phóng ra nước trà. Càng sản sinh ra nhiều hoạt chất thì trà của bạn càng đậm đà hương vị và ngon hơn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ủ trà trong khoảng 20 - 30 phút ở nhiệt độ 80°C có thể chiết xuất được tối đa các hoạt chất, tuy nhiên rất khó làm được điều này trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn sẽ không thể ngờ rằng, độ pH của nước cũng ảnh hưởng đến quá trình chiết xuất hoạt chất từ trà. Nước dùng để pha trà có độ pH thấp (có tính acid) tốt hơn nước có độ pH cao (cơ bản). Độ pH của nước máy là 7 (độ pH trung tính), do đó sau khi pha trà, có thể cho thêm 1 lát chanh hoặc vài giọt chanh vào nước trà để tăng tính acid cho nước.

Pha trà trong lò vi sóng?

Ý tưởng pha trà trong lò vi sóng bị nhiều người cho là điên rồ. Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng sử dụng lò vi sóng thực sự có thể giúp bạn chiết xuất được nhiều hoạt chất từ trà hơn.

Bạn có thể ngâm túi trà trong nước sôi khoảng 30 giây rồi cho cốc trà vào lò vi sóng, hâm trong 1 phút. Điều này sẽ chiết xuất nhiều hoạt chất từ trà hơn trong thời gian ngắn hơn so với cách ngâm trà thông thường.

Cho sữa vào trà có sao không?

Một số nghiên cứu đã cho thấy sữa làm thay đổi hoạt tính chống oxy hoá và lợi ích sức khoẻ của trà. Theo đó, protein casein trong sữa sẽ làm suy giảm các hợp chất trong trà được biết tới là giúp tăng cường bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu cũng đã so sánh lợi ích sức khỏe giữa việc uống nước lọc với trà không pha sữa ở 16 phụ nữ có sức khỏe tốt. Sử dụng sóng siêu âm, họ đo các huyết mạch tại cẳng tay trước và sau khi uống trà 2 giờ. Kết quả cho thấy, trà đen giúp cải thiện lưu lượng máu đáng kể so với nước lọc, nhưng nếu uống trà pha sữa thì mạch gần như không thay đổi.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác lại chứng minh điều ngược lại: Cho sữa vào trà không ảnh hưởng tới việc hấp thụ catechin.

Vì đây là vấn đề tranh cãi và chưa thực sự được sáng tỏ, vậy nên, uống hay không uống phụ thuộc vào sở thích cá nhân.

Trà khô và trà túi lọc: Trà nào tốt hơn?

Trà khô có thể chứa nhiều hoạt chất hơn vì chúng sử dụng nguyên lá chè (lá trà) có chất lượng cao hơn. Trong khi đó, lá trà túi lọc được cắt nhỏ hơn (thậm chí băm vụn) nên có thể ảnh hưởng ít nhiều tới hoạt chất trong lá trà. Trà túi lọc cũng sử dụng nhiều cuống trà hơn.

Để đánh giá loại trà nào tốt hơn cũng rất khó và không rõ ràng. Ví dụ, các loại trà được cho là có chất lượng thấp hơn lại chứa nhiều cuống trà. Tuy nhiên, cuống trà lại chứa nhiều L-theanine hơn so với lá. Vì vậy, nếu trà chứa nhiều lá trà sẽ cung cấp hương vị tốt hơn, thì bạn vẫn có thể nhận được nhiều L-theanine hơn từ loại trà túi lọc chất lượng trung bình hay trà chứa nhiều cuống.

Lợi ích sức khỏe có thể không phải là lý do duy nhất bạn chọn uống trà, nhưng nếu bạn muốn tận dụng tối đa lợi ích của trà, hãy lựa chọn kỹ lưỡng loại trà và kiên nhẫn khi pha trà.
Biết Tuốt H+ (Theo The Epoch Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất