Ưu - nhược điểm các loại vải phổ biến nhất bạn vẫn mặc mỗi ngày

Bảo vệ sức khỏe toàn diện: Bắt đầu từ lựa chọn vải vóc, quần áo

Những loại vải giúp thổi bay cái nóng mùa hè

Video: Trang phục và phụ kiện cũng có thể gây hại cho sức khỏe

Một số tác hại từ chính trang phục, phụ kiện trên người

Sự thật đằng sau những ký hiệu in trên nhãn mác quần áo

Nếu bạn đang muốn thực hành lối sống xanh - sạch - lành, bên cạnh việc “ăn tinh, uống sành”, bạn cũng cần quan tâm tới chất liệu vải làm nên trang phục mỗi ngày. Bằng cách tìm kiếm thông tin về đặc tính của các loại vải cũng như các điều kiện sản xuất, bạn có thể bắt đầu đưa ra những lựa chọn dễ dàng hơn trong việc ăn mặc.

Dưới đây là tổng quan nhanh về các loại vải phổ biến nhất bạn vẫn mặc mỗi ngày:

1. Vải hemp/vải gai dầu

 Vải hemp là loại vải cao cấp được dệt từ cây gai dầu. Vải hemp có những đặc tính ưu việt như cực kỳ thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt nên giúp bạn mát mẻ vào mùa Hè, nó cũng có thể giữ ấm tốt vào mùa Đông, kháng khuẩn và có thể dễ dàng pha trộn với các chất liệu khác. Đây cũng là một loại vải rất bền, thân thiện với làn da, dễ dàng giặt tẩy. Vì vậy, vải hemp thường có giá thành khá cao và được sử dụng để thiết kế thời trang cao cấp.

2. Vải lanh/linen

Trong thời gian gần đây, vải lanh đã trở thành mặt hàng thân thiện với môi trường và được nhiều người ưa thích. Vải lanh được làm từ sợi của cây lanh. Cây lanh được canh tác khá đơn giản, nó đòi hỏi ít nước hơn cây bông và không đòi hỏi bất kỳ phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu nào.

Vải lanh rất có giá trị, thoáng khí, bền, nhẹ, thấm hút tốt, kháng khuẩn, kháng sâu bướm và cực kỳ mát mẻ. Nó có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể vào mùa Hè rất tốt.

Vải lanh là chất liệu phân hủy sinh học nên được cho là có lợi cho môi trường.

3. Vải bông/cotton

Vải bông là một trong những chất liệu phổ biến nhất trên thế giới. Nó được dệt từ cây bông, với đặc điểm là cách nhiệt tốt, mềm mại, co giãn, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt...

Tuy vậy, cây bông lại là một trong những cây trồng sử dụng nhiều thuốc trừ sâu nhấ triên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ở các nước đang phát triển, có 20.000 cá thể tử vong do ung thư và sảy thai do các hóa chất phun trên cây bông thông thường.

Hiện nay, thị trường bông hữu cơ đang phát triển. Vải bông hữu cơ an toàn hơn nên giá thành cũng cao hơn.

4. Vải tre/bamboo

Vải tre là một loại sợi tự nhiên được làm từ cây tre. Vải tre có tính chất mềm mượt, bền và khả năng thấm hút tốt gấp 3 lần vải bông. Hơn thế nữa, cây tre đòi hỏi rất ít nước, không cần phân bón hoặc thuốc trừ sâu để phát triển và nó có khả năng phân huỷ sinh học.

Tuy nhiên, quá trình biến tre thành vải lại cần có sự can thiệp của các chất hóa học, vì vậy nó tạo ra một lượng chất thải khá nhiều. Điều này làm cho vải tre ít thân thiện với môi trường hơn so với tưởng tượng ban đầu của nhiều người.

5. Da thuộc/leather

Da thuộc là một dạng vật liệu bền, dẻo được tạo thành thông qua quá trình thuộc da từ da động vật. Da thuộc được sản xuất bằng nhiều phương pháp khác nhau, từ quy mô cá thể đến quy mô công nghiệp. Tùy vào phương pháp thuộc da khác nhau và cho ra chất liệu da có độ bền khác nhau. Nhưng nhìn chung, quá trình thuộc da đều có tác động ít nhiều tới môi trường.

Trang phục được làm từ da thuộc thường được đánh giá là sang trọng và có giá thành tương đối cao. Tuy nhiên, nó vấp phải sự chỉ trích của các nhà hoạt động bảo vệ động vật vì quá trình lột da làm da thuộc khá tàn nhẫn.

6. Polyester

Polyester là một loại sợi tổng hợp rẻ tiền, được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp may mặc. Polyester được làm từ dầu mỏ, nó có khả năng chống nếp nhăn, bền và khô nhanh. Nhưng, phải mất đến 200 năm mới có thể phân hủy được chất liệu này.

Hiện nay, nhiều người chuyển sang polyester tái chế hoặc rPET để giảm việc sử dụng dầu, tăng tái sử dụng chất thải và hỗ trợ bảo vệ môi trường.

7. Vải acrylic

Acrylic là một loại vải tổng hợp, nhân tạo thay thế cho len. Mặc dù nhẹ, mềm mại và rẻ tiền, nhưng nó lại khá bí và không thoáng khí. Là một chất tổng hợp, acrylic không thể phân hủy sinh học. Nó cũng không thể được tái chế và không thân thiện với môi trường.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp