Ưu tiên vaccine COVID-19 cho các địa phương Nam Bộ và Tây Nguyên

Việt Nam đã điều trị khỏi hơn 837.000 bệnh nhân COVID-19

Rà soát các vấn đề pháp lý phát sinh trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ tiêm nhầm vaccine COVID-19 cho trẻ sơ sinh ở Hà Nội

AstraZeneca: Câu chuyện về cuộc đua phát triển vaccine chống Covid-19 của các nhà khoa học Oxford

Israel xác định được nguyên nhân người bệnh COVID-19 bị đau tim, đột quỵ

- Tại cuộc họp trực tuyến về các biện pháp phòng, chống dịch, diễn ra chiều muộn 5/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh sau khi ưu tiên vaccine phòng COVID-19 cho TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Hà Nội… đến nay, phải ưu tiên tối đa cho khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên. Do đó, các địa phương phải khẩn trương thống kê rõ ràng, đầy đủ nhu cầu từng loại vaccine và có kế hoạch tiêm phủ 100% mũi 1 nhanh nhất cho người dân trên 18 tuổi trên tinh thần "tính bằng giờ, bằng ngày."

- Theo VnExpress, sau sự cố tiêm nhầm vaccine COVID-19 cho trẻ nhỏ ở Hà Nội, Bộ Y tế siết chặt quy trình 3 bước trước, trong và sau tiêm. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các tỉnh đảm bảo an toàn tuyệt đối, kiểm tra kỹ, tránh để lẫn các loại vaccine. Phải tuân thủ quy tắc 3 tra, 5 chiếu gồm: Kiểm tra tên người bệnh, tên thuốc, liều thuốc; Đối chiếu nhãn thuốc, thời gian dùng thuốc, chất lượng thuốc, đường dùng thuốc, số giường và số phòng.

- Sáng 6/11, Bộ Y tế đã thông tin về chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai. Các kết quả báo cáo giữa kỳ của chương trình tại 22 tỉnh/thành phố cho thấy thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị…

- Ngay khi ghi nhận ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng là người bán hàng rong gần các trường học, huyện Bảo Yên và Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) đã tạm dừng học trực tiếp tại nhiều điểm trường để phòng, chống dịch.

- Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An phong tỏa 8 khoa khám, chữa bệnh trong vòng 7 ngày, sau khi ghi nhận 2 ca COVID-19 từng tới viện. Khoảng 300 nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà được cách ly tại 8 khoa này, lấy mẫu xét nghiệm.

- Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông báo kết quả đánh giá cấp độ dịch COVID-19 quy mô cấp xã, phường, thị trấn tính đến ngày 3/11. Theo đó, tỉnh có 20/91 đơn vị cấp xã ở cấp độ 3 nguy cơ cao (màu cam). Sở Y tế cảnh báo người dân không nên chủ quan với diễn biến dịch trên địa bàn.

- Đồng Nai công bố kế hoạch cho học sinh, sinh viên trở lại trường. Cụ thể, thời gian cho sinh viên và học sinh các cấp trở lại trường học bắt đầu thực hiện từ ngày 22/11 đến ngày 1/12. Mỗi huyện, thành phố chọn từ 1 đến 4 cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh đi học trở lại.

- Những ngày qua, số ca mắc COVID-19 ở TP.HCM có xu hướng tăng nhẹ. TP.HCM đã kích hoạt các đội phản ứng nhanh và trạm y tế lưu động tại các địa phương có số ca mắc tăng cao. Theo Tuổi Trẻ, đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC) đã có mặt tại xã Tân Thới Thượng và Bà Điểm, huyện Hóc Môn để tìm nguyên nhân số ca F0 mới tăng cao.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn