Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ tiêm nhầm vaccine COVID-19 cho trẻ sơ sinh ở Hà Nội

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm vụ tiêm nhầm vaccine COVID-19 cho trẻ sơ sinh ở Quốc Oai, Hà Nội.

Hà Nội giãn cách một xã 19.000 dân, Kiên Giang nâng cấp độ dịch

Hà Nội thông tin về sự cố tiêm nhầm vaccine cho trẻ em ở Quốc Oai

Chuyên gia giải đáp về việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 12 - 17 tuổi

Đà Nẵng lên kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Công văn nêu rõ, ngày 4/11/2021, trên các phương tiện truyền thông có đưa tin về "sự cố tiêm nhầm vaccine cho trẻ em ở Quốc Oai", với nội dung phản ánh sự việc ngày 3/11/2021 trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra việc tiêm nhầm vaccine Cominaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNtech cho 18 trẻ từ 2-6 tháng tuổi tại Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

"Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và xử lý theo quy định", Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, theo công văn gửi sáng nay (5/11). Bộ cũng đề nghị Bệnh viện Saint Paul Hà Nội tập trung theo dõi sức khỏe các trẻ gặp sự cố tiêm chủng.

Theo thông tin từ bệnh viện, hiện sức khỏe của 18 trẻ ổn định, đang được chăm sóc bởi các bác sỹ tại Trung tâm Kỹ thuật cao, Bệnh viện Đa khoa Saint Paul theo dõi sát sức khỏe. Trong khi đó, một gia đình cho biết con họ "có triệu chứng nặng, đang được theo dõi tại khoa Cấp cứu", theo VnExpress.

Trước đó, 12h đêm 4/11, Sở Y tế Hà Nội đã có thông tin ban đầu về sự cố y khoa trong tiêm chủng cho đối tượng là trẻ nhỏ tại Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai. Theo đó, do sơ suất, Trạm y tế xã Yên Sơn (Quốc Oai) đã tiêm nhầm 18 mũi vaccine Comimaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNtech cho 18 trẻ từ 2 - 6 tháng tuổi.

Các bé sau đó được đưa đến theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Saint Paul. Chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương đã đến thăm khám cho trẻ. Hiện chưa rõ tại sao xảy ra nhầm lẫn và các bé đã được tiêm vaccine Pfizer với liều lượng bao nhiêu.

Sở Y tế Hà Nội đêm qua cho biết, sức khỏe các bé ổn định, một số có biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm, là những phản ứng thông thường sau tiêm, không có trường hợp nào sốc phản vệ.

Ngay trong tối 4/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã tới Bệnh viện Saint Paul thăm các cháu, chỉ đạo chuyên gia hỗ trợ tối đa chăm sóc và điều trị các bé. Sở Y tế Hà Nội được yêu cầu rà soát công tác tiêm chủng, bảo quản, lưu giữ, vận chuyển và sử dụng vaccine nói chung, vaccine COVID-19 nói riêng, không để xảy ra các sự cố tương tự.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên y tế liên quan tới sự cố tiêm chủng nêu trên. 

Về phía huyện Quốc Oai đã có chỉ đạo, yêu cầu Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã Yên Sơn đình chỉ dây tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm và rà soát lại các quy trình tiêm chủng vaccine cho trẻ em.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn