Israel xác định được nguyên nhân người bệnh COVID-19 bị đau tim, đột quỵ

Các nhà khoa học Israel đã có thể khám phá phần nào “chiếc hộp đen của virus”

Mỹ tài trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam sàng lọc lao tại điểm tiêm phòng COVID-19 ở TP.HCM

COVID-19 làm tăng tỷ lệ tử vong ở người mắc phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Cách đảm bảo an toàn trước dịch bệnh COVID-19 trong điều kiện mới

CDC Mỹ chấp thuận tiêm vaccine của Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi

Theo TS. Ben Maoz từ Đại học Tel Aviv, nhóm nghiên cứu của ông đã tiến hành phân tích tất cả 29 protein của virus SARS-CoV-2 để tìm ra các loại protein gây tổn thương, phá hủy hệ thống mạch máu của người bệnh.

“COVID-19 không đơn thuần chỉ là một căn bệnh đường hô hấp như chúng ta vẫn nghĩ. Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên xác định được các protein của virus khiến người bệnh gặp phải các vấn đề về hệ thống mạch máu, làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ”, TS. Ben Maoz cho biết.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã xác định được 5 protein của virus SARS-CoV-2 có thể gây ra các vấn đề về mạch máu. Các nhà khoa học tin rằng việc hiểu rõ các protein, các “mảnh” của virus đang gây ra vấn đề có thể giúp mở ra hướng để phát triển các loại thuốc mới trong tương lai, giúp chống lại tác động của virus lên hệ thống mạch máu.

Mắc COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ ở nhiều người

Nhóm nghiên cứu của TS. Ben Maoz đã kết hợp cùng GS. Uri Ashery, sử dụng kỹ thuật y sinh và các kiến thức về khoa học thần kinh để tạo ra mô phỏng hệ thống mạch máu của con người. Các nhà khoa học có thể quan sát tác động của tất cả 29 protein của virus SARS-CoV-2, từ đó xác định các protein nào có thể gây ra ảnh hưởng, cũng như ảnh hưởng như thế nào tới hệ mạch máu.

TS. Ben Maoz cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có 5/29 protein có thể khiến mạch máu của người bị rò rỉ nhiều hơn. Theo đó, các mạch máu có thể trở nên xốp hơn, không thể giữ máu lưu thông hiệu quả như bình thường. Tất cả các bằng chứng cho thấy virus có thể làm tổn thương nghiêm trọng các mạch máu hoặc các tế bào nội mô tại lớp lót trong thành mạch. Đây có thể là một thông tin có giá trị để phát triển các loại thuốc điều trị COIVD-19 có mục tiêu hơn trong tương lai”.

Vi Bùi H+ (Theo Timesofisrael)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm