Vaccine sởi - rubella sẽ được đưa vào TCMR

Dự kiến, mỗi năm sẽ có gần 1,7 triệu trẻ được tiêm vaccine này (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Người dân không còn "ngại" vaccine miễn phí

Sắp có vaccine đái tháo đường type 1

Số trẻ tiêm vaccine dịch vụ chỉ bằng 8%

Vaccine dịch vụ 2015 khan hiếm hơn năm ngoái

Theo đó, mũi vaccine phối hợp sởi - rubella được tiêm theo lịch tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế xã, phường; Sẽ tiêm cho trẻ từ 18 tháng tuổi, sau mũi tiêm vaccine sởi đơn (mũi 1) cho trẻ 9 tháng tuổi. Vaccine sởi - rubella này đang được sử dụng trong chiến dịch tiêm sởi - rubella cho khoảng 20 triệu trẻ từ 1 - 14 tuổi trên cả nước, sản xuất tại Ấn Độ và đã được Tổ chức Y tế thế giới kiểm tra chất lượng.

Hiện nay công tác chuẩn bị vật tư tiêm chủng, tập huấn cho cán bộ đã hoàn tất và số lượng vaccine cũng đủ sử dụng sang đầu năm 2016. Dự kiến, mỗi năm sẽ có gần 1,7 triệu trẻ được tiêm vaccine này.

Việc đưa vaccine sởi - rubella vào tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình TCMR nhằm giảm số mắc và tiến tới loại trừ bệnh sởi vào năm 2017, sau đó là bệnh rubella. Trước đó chỉ có vaccine sởi được tiêm miễn phí trong chương trình, rubella được tiêm theo hình thức dịch vụ.

Sởi và rubella là các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, gây ra do virus sởi và rubella. Sởi và rubella là những bệnh có khả năng truyền nhiễm cao. Trẻ em và người lớn chưa được tiêm phòng sởi và rubella hoặc chưa mắc bệnh sởi và rubella trước kia đều có nguy cơ bị lây nhiễm.
Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn