Người dân không còn "ngại" vaccine miễn phí

Nhiều phụ huynh cho con đi tiêm vaccine miễn phí tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Số trẻ tiêm vaccine dịch vụ chỉ bằng 8%

Nên cân nhắc khi cho trẻ tiêm vaccine dịch vụ

Tiêm vaccine đúng lịch, phòng bệnh lây nhiễm nguy hiểm cho trẻ

3 tháng miễn phí không bằng 1 giờ dịch vụ

Nhiều ý kiến trái chiều

Ghi nhận tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, sau khi được các nhân viên tư vấn, có tới 3/4 người dân đưa con đi tiêm vaccine dịch vụ đồng ý với phương án thay thế tiêm vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR), còn lại một số người vẫn còn tâm lý phân vân.

Chị Hoàng Thị Phương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đưa con nhỏ 4 tháng tuổi tới để tiêm vaccine dịch vụ 6 trong 1. Sau khi được bác sỹ cho biết hiện nay, tình trạng vaccine dịch vụ đang thiếu và nên thay thế bằng tiêm vaccine trong chương trình TCMR, chị đã cho con tiêm thay thế ngay vì sợ bỏ qua thời điểm tiêm cho cháu, tuy vẫn còn chút e ngại rằng, vaccine TCMR là vaccine không mất tiền nên không thể tốt bằng vaccine dịch vụ.

Cùng chung suy nghĩ như chị Phương, anh Hoàng Văn Linh (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Do vaccine dịch vụ quá khan hiếm nên đành phải cho con tiêm theo chương trình TCMR chứ tôi nghĩ cái gì mất tiền thì vẫn tốt và an toàn hơn".

Phụ huynh cho con tiêm vaccine trong chương trình TCMR (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Trái với những lo lắng của các phụ huynh trên, chị Nguyễn Trà My (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị được các bác sỹ tư vấn tiêm vaccine Quinvaxem 5 trong 1. “Được biết, loại vaccine này cũng tốt và không ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của cháu nên tôi đã đồng ý cho cháu tiêm, theo dõi phản ứng cũng không có gì đáng ngại nên tôi cũng yên tâm”.

Bà Hà Thị Lựu ngồi gần đó cho biết: “Gia đình tôi lên đây 4 lần vẫn chưa tiêm được cho cháu. Nay có loại vaccine của chương trình TCMR, chúng tôi cho cháu đi tiêm nên cũng yên tâm. Các gia đình cũng nên đưa trẻ đi tiêm vaccine này ở trạm y tế phường để đỡ phải chờ đợi”.

Vaccine TCMR hiệu quả tương đương vaccine dịch vụ

Giải đáp những lo ngại của phụ huynh, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, khẳng định, vaccine trong chương trình TCMR hiệu quả phòng bệnh và an toàn tương tương so với vaccine dịch vụ. Sau 5 năm, ở Hà Nội đã có gần 2 triệu liều vaccine Quinvaxem được sử dụng, đảm bảo chất lượng an toàn và hiệu quả với tỷ lệ bảo vệ cao (hiệu lực trên 95%).

Theo ThS.BS Ngô Khánh Hoàn - Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, vaccine Quinvaxem đã sử dụng ở nhiều nước trên thế giới và có độ an toàn cao cũng như hiệu quả trong việc phòng bệnh, các bậc cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa con đi tiêm vaccine Quinvaxem.

Các bậc cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa con đi tiêm vaccine Quinvaxem (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Trước đó, trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cho biết, vaccine Quinvaxem đã được Tổ chức Y tế thế giới kiểm định là an toàn. Minh chứng trong thực tế, mỗi năm 1,6 triệu trẻ em Việt Nam được tiêm vaccine trong TCMR, trong đó có Quinvaxem. Đến nay vaccine này đã được sử dụng ở hơn 90 nước với tổng số hơn 400 triệu liều.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, độ bao phủ các điểm tiêm chủng rất rộng. Tại xã, phường có 584 điểm, nhiều quận, huyện cũng đã có các điểm tiêm chủng dịch vụ.

Theo chỉ đạo chung, các điểm này cũng bắt đầu tiêm vaccine trong Chương trình TCMR mà vaccine dịch vụ tương ứng không có. Còn đối với điểm tiêm chủng tư nhân, thời gian tới, ngành y tế sẽ tiến hành rà soát và nắm bắt điều kiện tiêm chủng của các cơ sở này và tổ chức cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng. Trên cơ sở đó, nếu các điểm tiêm chủng đó thu hút được nhiều trẻ đến tiêm, trung tâm sẽ tham mưu cho Sở Y tế để triển khai ở khối tư nhân.

Trần Ngọc - Nguyễn Hiệp H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn