Vaccine dịch vụ 2015 khan hiếm hơn năm ngoái

Tình hình cung ứng vaccine dịch vụ năm nay sẽ còn khó khăn hơn cả năm 2014 (Ảnh minh họa)

Nên cân nhắc khi cho trẻ tiêm vaccine dịch vụ

Vẽ virus lên người nhằm tuyên truyền tiêm vaccine

Chấn chỉnh triệt để tình trạng tiêm nhầm vaccine

Tiêm vaccine phòng dại có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ như thế nào?

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, vaccine “6 trong 1” (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và Hib) chỉ có thể dự kiến cung ứng 38.000 liều, tương đương hơn 1/7 so với năm 2014. Tuy nhiên, hiện nhà cung cấp mới đưa về Việt Nam trên 20.000 liều và chưa có thời gian dự kiến nhập tiếp trong năm 2015. Như vậy, số vaccine này chỉ đủ tiêm cho 6.500 trẻ.

Với vaccine “5 trong 1” (phòng phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib) thì số lượng cung ứng có nhỉnh hơn so với năm 2014, nhưng phải tháng 6 hàng mới bắt đầu về. Tổng số vaccine “5 trong 1” dịch vụ nhập về trong năm 2015 chỉ đủ tiêm cho trên 80.000 trẻ em, trong khi mỗi năm có đến trên 1,6 triệu trẻ ra đời.

Như vậy, theo Thống kê, sẽ có hơn 1,5 triệu trẻ sẽ tiêm bằng vaccine của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Đặc biệt, các bậc phụ huynh có thể yên tâm vì lượng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng luôn được đảm bảo cung cấp đầy đủ và đều được kiểm định an toàn.

Trước đó, từ ngày 10/3, trên địa bàn Hà Nội có 4 điểm tiêm dịch vụ sẽ triển khai tiêm vaccine Quinvaxem cho trẻ. Đây là vaccine miễn phí do Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cung cấp thay thế cho vaccine dịch vụ “5 trong 1”, “6 trong 1” đang bị thiếu hụt.

Ông Trần Đắc Phu cho biết: “Việc quyết định tổ chức tiêm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại các điểm tiêm dịch vụ là một quyết định mạnh mẽ của Bộ Y tế. Điều này có thể khiến các điểm tiêm chủng dịch vụ vất vả hơn nhưng chủ trương này đưa ra để đảm bảo quyền lợi của trẻ em. Mọi trẻ em đều được tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch mới mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt nhất”.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh, vaccine dù dịch vụ hay miễn phí đều là thuốc và cũng có một tỷ lệ nhất định trẻ có phản ứng mạnh sau tiêm. Do đó, nếu thấy dấu hiệu bất thường như sốt cao, khó thở, nổi ban đỏ... phụ huynh cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cho biết số lượng các vaccine dịch vụ phòng viêm phổi, viêm màng não mủ, vaccine phòng dại, vaccine 3 trong 1 phòng bệnh sởi - quai bị - rubella, vaccine phòng bệnh viêm gan siêu vi A-B, vaccine ngừa cúm... đều có số lượng cung ứng năm 2015 thấp hơn so với năm 2014.

Tại Hà Nội, đến cuối ngày 10/3 hai cơ sở tiêm chủng dịch vụ của Trung tâm Y tế Dự phòng đã tiêm vaccine “5 trong 1” tiêm chủng mở rộng cho 114 trẻ.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn