"Thương về miền Trung" bị nhầm lẫn tên tác giả hàng thập kỷ

Nhạc sỹ Châu Kỳ lấy tên ca sỹ Duy Khánh là bút danh cho ca khúc "Thương về miền Trung".

Trần Lập sẽ được tặng kỷ niệm chương Âm nhạc Cống hiến?

Tuấn Hưng tặng ô tô 700 triệu đồng cho Tú Dưa

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu mong được rải tro cốt trên sông Hàn…

Dòng người xếp hàng dài đợi viếng nhạc sỹ An Thuyên

Sol vàng phát sóng ngày 11/6 có chủ đề các nhạc phẩm của Châu Kỳ. Trong quá trình chọn bài hát biên tập, ekip chương trình tìm hiểu được sự thật xung quanh việc nhầm lẫn tên tác giả ca khúc Thương về miền Trung bấy lâu nay. Theo con gái của cố nhạc sỹ - Châu Huyền Khanh, đây là bài hát của cha cô sáng tác chứ không phải của Minh Kỳ.

Cô giải thích cha cô viết ca khúc này vào khoảng thập niên 1940, khi phát hiện ra nam ca sỹ Duy Khánh và đưa anh từ Quảng Trị vào Sài Gòn lập nghiệp. Ông đã giao bài hát cho nam ca sỹ thể hiện đầu tiên. Để quảng bá cho tên tuổi Duy Khánh, cố nhạc sỹ quyết định lấy tên anh làm bút danh cho Thương về miền Trung. Vậy nên các khán giả đều cho rằng đây là sáng tác của Duy Khánh.

Con gái Châu Kỳ - ca sỹ Châu Huyền Khanh

Sau năm 1975, khi bài hát được cấp phép lưu hành trở lại, tiếp tục có một sự nhầm lẫn khác. Bấy giờ tác giả Thương về miền Trung không còn là Duy Khánh nữa mà bị nhầm sang Minh Kỳ. Các sản phẩm băng đĩa hay các chương trình ca nhạc trong nước lẫn hải ngoại đều ghi sai tên tác giả.

Châu Huyền Khanh kể: "Khi ba tôi còn sống, có lần ông xem tivi thấy để sai tên bài hát của mình thì vỗ đùi và bảo: 'Ủa bài này của cha mà sao để Minh Kỳ?'. Lúc đó cha tôi đã lớn tuổi, thấy bài hát của mình được hát nhiều thì mừng chứ không nghĩ đến chuyện yêu cầu đính chính. Ông cũng không bận tâm nhiều".

Dù bị ghi sai tên tác giả, hơn 10 năm nay, gia đình cố nhạc sỹ đều nhận được tiền tác quyền Thương về miền Trung từ trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), chỉ có tên tác giả chưa đính chính rộng rãi được. Nhân dịp có một chương trình về âm nhạc của Châu Kỳ, gia đình cố nhạc sỹ đính chính lại đúng tên tác giả ca khúc.

Cố nhạc sỹ Châu Kỳ sinh năm 1923 tại Thừa Thiên Huế. Hồi nhỏ, ông được Petrus Thiều - một tu sỹ vừa giỏi về nhạc lý và sáng tác, vừa sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ phương Tây - hướng dẫn. Nhạc của Châu Kỳ đã được nhiều thế hệ ca sỹ từ trước 1975 đến nay thể hiện ở Việt Nam và hải ngoại như Sao chưa thấy hồi âm, Giọt lệ đài trang, Thương người em phố nhỏ...

Ca sỹ Ngọc Sơn sẽ là người thể hiện ca khúc Thương về miền Trung của nhạc sỹ Châu Kỳ trong Sol vàng tháng 6. Đêm nhạc còn có sự tham gia của danh ca Phương Dung, con gái của cố nhạc sỹ Châu Kỳ là Châu Huyền Khanh, Trang Mỹ Dung, Chung Tử Lưu, Đông Đào, Xuân Phú, Quang Toàn, Duy Trường, Khánh Loan…
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa