Điêu đứng vì "Hỏa Diệm Sơn" giữa lòng thủ đô

Việc ông Sơn tự ý xây dựng lò đốt gang trong gần 2 thập kỷ qua tại khu dân cư gây ô nhiễm môi trường khiến người dân ở phường Tân Mai bức xúc

Ô nhiễm khói bụi, trẻ kém thông minh

Hít khói bụi nhiều dễ rối loạn nhịp tim

Ung thư và "sát thủ" khói bụi

Khói bụi giao thông liên quan chứng tự kỷ

Trẻ sống nơi khói bụi dễ bị tiểu đường

Theo phản ánh của người dân phường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội), hơn 20 năm trở lại đây, một hộ dân đã mở lò sản xuất gang để kinh doanh và thường xuyên thải ra khói bụi không chỉ khiến môi trường bị ô nhiễm nặng mà còn đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người dân nơi đây.

"Hỏa Diệm Sơn" thiêu đốt người dân

Một người dân ở tổ 19, khu dân cư số 4, phường Tân Mai cho hay, ngày trước lò gang nổi lửa liên tục nhưng bây giờ cách hai ngày chủ sản xuất gang lại nổi lửa một lần. Thời gian đốt lò kéo dài từ  4 đến 5 tiếng. Khi đốt lò gang liên tục nhả ra những hóa chất độc hại, ngửi mùi rất khó chịu làm cho người dân không dám mở cửa, phơi quần áo bên ngoài cũng như phải hạn chế những hoạt động ngoài trời. Nhưng dù có "cố thủ" trong nhà, mùi khói than vẫn bay vào nhà gây khó thở, mệt mỏi, thậm chí là buồn nôn, choáng váng. Nhiều người dân ở đây vì không chịu nổi mùi khói nên đều phải tạm lánh đi nơi khác mỗi khi lò lên lửa.

Chỉ tay vào lò nung gang, một người dân bức xúc: "Mùa đông còn đỡ, mùa hè thì không chịu nổi, nhất là với những nhà sát với lò nung. Hơi nóng bốc ra từ lò chẳng khác gì "Hỏa Diệm Sơn" cả, bức bối, ngột ngạt vô cùng".

Do hít nhiều khói bụi độc hại của lò gạch nên nhiều người mắc bệnh hô hấp, tiêu hóa, bệnh hiểm nghèo. Khi các lò gạch đồng loạt hoạt động, người già, trẻ con không chịu được đành phải đi lánh nạn. Nhiều gia đình không chịu nổi đã bỏ nhà đi nơi khác sinh sống. 

Theo ghi nhận của PV Health+, lò gang này không những chỉ thải khói bụi, khí độc mà ngay cả sỉ thải cũng bị chủ lò vất bừa bãi ra đường, chiếm lối đi của người dân

"Mấy ngày nhiều giông như gần đây, gió thổi hất sỉ thải vào làm bẩn nhà đã đành, mà bụi còn bám vào người gây mẩn ngứa khó chịu lắm", ông Cường - người dân địa phương cho hay.

Đánh giá về mức độ độc hại của khói thải lò gang trong khu vực dân cư đông người, TS. Vũ Thường Bồi, Viện Hóa học cho hay: "Khi đốt lò gang, khí CO2 vượt quá tiêu chuẩn sẽ thải trực tiếp ra môi trường. Về lâu dài, người dân hít phải chất độc nhiều sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí gây đến chết người".

Bên cạnh đó, việc sử dụng than, củi để đốt lò sẽ thải ra môi trường hàng loạt khí độc hại, rất nguy hiểm cho sức khỏe, môi trường sống như: SO2, SO3, CO2, CO... Ngoài ra, cũng tạo ra những hợp chất hữu cơ độc hại khác, có khả năng gây tử vong như metan (CH4), benzen và các hợp chất hữu cơ nhân thơm rất độc hại và có khả năng gây ung thư.

Lò nung gang được xin phép bằng... miệng?

Ông Nguyễn Viết Cửu - Phó phòng Tài nguyên & Môi trường Quận Hoàng Mai cho hay, theo quy định, nếu muốn đầu tư xây dựng lò đốt gang, chủ lò phải xin giấy phép xây dựng, phải có đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ và đặc biệt là việc xây dựng phải đúng với quy hoạch.

UBND TP. Hà Nội quy định rõ, những cơ sở sản xuất có chất dễ cháy, dễ gây nổ; phát tán mùi ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người; gây ô nhiễm nghiêm trọng các nguồn nước, gây tiếng ồn, phát tán bụi, khí thải quá tiêu chuẩn cho phép… thì không được đặt trong khu dân cư hoặc phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư.

"Về vụ việc lò đốt gang chúng tôi chưa nhận được phản ánh của người dân. Khi kiểm tra định kỳ, UBND phường Tân Mai không báo cáo nội dung này nên chúng tôi không nắm được", ông Cửu cho hay.

Được biết, ngày 6/6/2015, cán bộ phòng Tài Nguyên & Môi trường quận đã phối hợp với Cảnh sát môi trường – Công an quận Hoàng Mai cùng UBND phường Tân Mai xuống kiểm tra lò đúc gang tại địa chỉ 159 - A14 phường Tân Mai (Hà Nội).

Chủ cơ sở lò gang là ông Nguyễn Hồng Sơn. Trong quá trình kiểm tra ông Sơn không cung cấp được giấy phép hoạt động cũng như giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh của xưởng đúc gang. Theo ông Sơn, xưởng đúc gang này đã hoạt động từ năm 1995, lúc đó bố ông còn sống và đã báo cáo bằng... miệng qua phường nên từ đó đến nay xưởng vẫn hoạt động bình thường.

Theo quan sát của PV, lò đúc gang của ông Sơn rộng khoảng 50m2, có tường bao quanh nhưng không có hệ thống xử lý nhiệt độ, xử lý khí - nước thải. Toàn bộ vật liệu để đúc gang là những tấm sắt vụn được chủ cơ sở thu mua về.

Lò đốt hoàn toàn bằng thủ công, không đảm bảo yêu cầu an toàn lao động và môi trường sống xung quanh

Cũng trong buổi kiểm tra, lực lượng chức năng yêu cầu gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn dừng mọi hoạt động sản xuất gang.

Việc ông Sơn tự ý xây dựng lò đốt gang trong gần 2 thập kỷ qua tại khu dân cư gây ô nhiễm môi trường khiến người dân ở phường Tân Mai bức xúc, câu hỏi mà dư luận đang đặt ra là có hay không chính quyền bao che cho sai phạm này?

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội