Khẩu nghiệp - Họa từ miệng

Khẩu nghiệp là một trong những nghiệp nặng nhất mà con người gây ra

Nguyên nhân nào khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

Gợi ý thực đơn cho những ngày trời Thu mát mẻ!

Nguyên nhân khiến trán đầy nếp nhăn dù bạn còn trẻ

Cứ 11 giây có 1 bà mẹ hoặc trẻ sơ sinh tử vong vì tai biến sản khoa

Thực tế hiện nay cho thấy, con người đa phần tin vào luật nhân quả, tin rằng sống tốt được may mắn, sống ác bị gặp nhiều chuyện xấu. Gieo nhân nào gặt quả đó. Quả chẳng trổ ngày nay thì ngày mai. Nhân quả thật rõ. Nghiệp là luôn đúng.
Tuy nhiên vẫn có những người nghĩ rằng nghiệp chỉ do các hành động của mình gây ra mà không biết rằng nghiệp là do cả 3: thân, khẩu, ý tức do các hành động việc làm cũng như do lời nói và các suy nghĩ. Nghiệp do hành động, hay do lời nói, hay do ý nghĩ sẽ là khác nhau, tùy từng người, tùy từng mức độ gây ra.
Trong bài viết này, Chí Thiện tôi chỉ bàn về khẩu nghiệp - tức các nghiệp do lời nói sinh ra.
Khẩu nghiệp ác là một trong những nghiệp nặng nề nhất mà chúng ta tạo ra. Khi lời nói phát ra thì không lấy lại được, nó đã được người ta nghe thấy và gây phản ứng tức thì hoặc lâu dài. Nó không dễ bị quên. Ai cũng biết rằng vết thương trên thân thể dễ lành hơn vết thương gây ra do lời nói?
Cẩn thận, nói đúng, nói trúng thời điểm thường là khẩu nghiệp lành, nếu không bị hiểu sai. Khẩu nghiệp lành từ các lời nói tạo ra những kết quả tốt lành, làm lợi cho chính người đó và những người liên quan. Nếu chúng ta biết ái ngữ, tức nói lời hay, ý đẹp thì chính mình và những người xung quanh được hưởng.
Khẩu nghiệp ác từ các lời nói tạo ra những hậu quả xấu, làm hại cho chính người nói ra và những người liên quan. Khẩu nghiệp còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng, cả xã hội. Nói ra mà gây hận thù, oán ghét thì chính ta tạo nghiệp xấu.
Nhưng lời nói là do suy nghĩ (ý) mà ra. Ý là do Tâm tạo. Người có trí tuệ thường nói với tâm Phật, tức dùng từ bi hỷ xả để nói. Trước khi nói, thậm chí họ ngồi cho lắng lòng, cho tâm thanh tịnh rồi mới nói. Thế mới có lời khuyên: “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” là vậy.
Do đó, muốn không bị khẩu nghiệp xấu thì phải tu tâm cho tốt, lành và lương thiện.
Vậy mới có thơ rằng
Cuộc đời vốn dĩ bất công bằng
Ứng xử làm sao yên mọi đằng
Đanh đá, chua ngoa chửi ngoắt nghéo
Lầm lì, lỗ mãng mắng thẳng băng
Người khôn tỉnh giác luôn minh bạch
Kẻ dốt mê tâm mãi lộn xằng
Ý nghĩ sinh ra hành động sống 
Tu thân, giữ miệng bớt lằng nhằng.
Chí Thiện
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa