Những món ăn không thể thiếu trong dịp Trung thu của người Trung Quốc

Ngoài bánh Trung thu, người Trung Quốc còn ăn những món gì?

Bí ẩn nguồn gốc trứng gà ta giá rẻ bán đầy chợ

"Yes, I Can" cùng con làm bánh Trung thu

Mỗi năm làm thêm 1 tháng: Chị gái công sở thu 200 triệu

Mâm cỗ trông trăng lạ mắt với bánh Trung thu ngàn lớp

Người thừa cân phải biết khi ăn bánh Trung thu

Những món ăn phổ biến trong dịp Tết Trung thu của người Trung Quốc bao gồm bánh Trung thu, bí ngô, ốc sông, khoai môn, rượu lên men với hoa mộc quế, vịt, cua lông…

Bánh Trung thu – Món bánh không thể thiếu

Bánh Trung thu là món ăn phổ biến và quan trọng nhất trong dịp Tết Trung thu. Các loại bánh Trung thu sẽ được đặt ở những vị trí nổi bật nhất trong những gian hàng và hệ thống siêu thị trong dịp cận kề. Bánh Trung thu cổ truyền của Trung Quốc có lớp vỏ mỏng và phần nhân đầy đặn. Theo truyền thống, món bánh này được tự làm tại nhà, song hiện nay rất ít người tự làm chúng mà thường mua ngoài.

Bánh Trung thu là món bánh phổ biến nhất trong dịp Trung thu của người Trung Quốc

Nhân truyền thống của bánh Trung thu bao gồm hạt sen, đậu đen, lòng đỏ trứng… Bánh Trung thu hiện đại phong phú hơn, có thêm những loại nhân khác như kem, chocolate…

Bí ngô giúp tăng cường sức khỏe

Người dân sống ở phía Nam sông Dương Tử có truyền thống ăn bí ngô trong dịp Trung thu. Thời xưa, các gia đình nghèo ở đây đã ăn bí ngô trong dịp lễ, do họ không có đủ điều kiện chuẩn bị bánh Trung thu. Đối với họ, bí ngô tượng trưng cho sức khỏe dồi dào.

Bí ngô tượng trưng cho sức khỏe dồi dào

Theo truyền thuyết, một cặp vợ chồng cùng với con gái của họ sống tại chân núi Nam. Hai vợ chồng già ốm nặng vì thiếu thức ăn và quần áo. Một ngày nọ, con gái họ tìm được một quả bí ngô khi đang làm việc trên một cánh đồng. Cô đã mang quả bí về nhà, nấu chín cho bố và mẹ cô. Lạ lùng thay, cha mẹ cô dần hồi phục sau khi ăn bí.

Ốc sông giúp sáng mắt

Theo truyền thống, ốc sông cũng là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn tối dịp Trung thu của người dân xứ Quảng Châu.

Ốc sông giúp sáng mắt

Những loại ốc sông thường được nấu với các loại thảo dược để giảm mùi khó chịu của chúng. Người ta tin rằng ăn ốc sông trong dịp Trung thu giúp đôi mắt sáng khỏe hơn.

Khoai sọ, khoai môn mang tới may mắn

Ăn khoai sọ, khoai môn trong dịp Trung thu được tin rằng giúp xua đi những điều xấu, mang lại sự may mắn và thịnh vượng. Truyền thống này bắt đầu từ thời nhà Thanh (1644 – 1911).

Người Trung Quốc tin rằng khoai sọ, khoai môn mang đến nhiều may mắn

Rượu hoa mộc quế giúp cuộc sống thêm hạnh phúc

Người Trung Quốc đã bắt đầu uống loại rượu này từ 2.000 năm trước. Dịp Trung thu cũng là mùa hoa mộc quế đang nở rộ. Uống rượu hoa mộc quế trong mùa Thu tượng trưng cho sự đoàn tụ trong gia đình và cuộc sống hạnh phúc, viên mãn.

Rượu hoa mộc quế tượng trưng cho cuộc sống hạnh phúc  

Vịt

Người dân ở tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Trung Quốc có truyền thống nấu vịt với một loại khoai được trồng nhiều trong khu vực này. Người dân ở Giang Tô thì thường làm món vịt mộc quế (vịt được muối và nướng lên). Đây là món ăn nổi tiếng nhất của Nam Kinh với lịch sử hơn 2.500 năm. Tại tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Trung Quốc, mọi người thường thưởng thức món vịt nướng trong dịp lễ đặc biệt này. 

Vịt quay hoặc vịt nướng cũng là món ăn không thể thiếu của người dân Trung Quốc

Cua lông

Mùa cua lông thường là tháng Chín và tháng Mười. Do đó, nó cũng là món ăn theo mùa rất đặc trưng trong dịp Trung thu của người dân Trung Quốc. Cua lông rất giàu protein và các acid amin tốt cho sức khỏe.

Cua lông cũng là món ăn không thể thiếu trong dịp Trung thu của người Trung Quốc

Hoài Thương H+ (Theo Chinahighlights.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa