Vé tàu tết: Mua 1 vé tốn 2 ngày

Hành khách chờ đến số thứ tự lấy vé tại ga Sài Gòn sáng 3/12 (Ảnh: Trà My)

Vé tàu Tết 2015: Giảm 20% so với 2014

Xác minh thông tin bệnh nhân “xếp hàng khám bệnh như mua vé tàu tết”

Mua vé tàu qua mạng: Dân lại được “sướng”

Bắt Phó TGĐ đường sắt vì nghi án nhận 16 tỷ đồng

Hà Nội: "Khởi động" lắp dầm cầu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Mặc dù không còn cảnh nghẽn mạng hay chen lấn mua vé tàu như mọi năm nhưng nhiều hành khách đặt vé tàu tết qua mạng phải tốn thời gian với hàng loạt trục trặc, khó khăn mới...

Phập phồng đặt chỗ, mua 1 vé tốn 2 ngày

Nhiều bạn đọc đặt chỗ thành công nhưng vé tàu không có. Không ít trường hợp phát hiện bị mất vé dù trước đó đã đặt chỗ qua mạng thành công. Có hơn 200 người bị mất vé rơi vào tình trạng này.

Sáng 3/12, tại Ga Sài Gòn, một người dân mua vé về Hà Nội cho biết khi đăng ký mua vé trên mạng do thời gian giữ chỗ và đặt lệnh quá nhanh mà chị lại lớn tuổi nên làm không kịp và không mua được vé mình cần. “Không khó lại thành khó”, người dân này kết luận.

Cùng ngày, nhiều người dân sau khi đóng tiền đăng ký mua vé tàu tết qua mạng, thanh toán tiền vé tại bưu điện hoặc ngân hàng đã đến ga Sài Gòn để nhận vé.

Sau khi nhận được tin nhắn thông báo số thứ tự lấy vé, một người phụ nữ đã kêu lên “trời ơi” vì sẽ phải ngồi chờ lấy vé rất lâu. Số của chị là C1024, trong khi số đang được phục vụ mới là C486.

Chị Dung (Q.9, TP.HCM) mua vé về Hà Nội than thở: "Phiền phức nhất là việc phải nhắn tin lấy số thứ tự rồi lại chờ đợi đến lượt mình". Chị kể mình nhắn tin từ sáng nhưng khi đến ga thì đã qua số của mình nên phải nhắn tin lại. Nhắn tin lần 2 thì mạng bị nghẽn nên phải nhắn tin lần 3 và tốn 9.000 đồng cho việc nhắn tin này. “2 ngày qua mất thời gian khá nhiều cho việc đăng ký mua vé rồi lấy vé như thế này”. Chị Dung cũng cho biết năm sau nên có 1 cái máy đặt ở ga cho người dân nhấn nút lấy số thứ tự, thay vì phải nhắn tin tốn tiền như bây giờ.

Số thứ tự đang phục vụ bỗng dưng về… 0

10h32 ngày 3/12, anh Trương Văn Vinh (Q.9, TP.HCM) nhắn tin kiểm tra số thứ tự ga Sài Gòn đang phục vụ đến số bao nhiêu thì nhận được trả lời là: STT ga Sài Gòn hiện đang phục vụ là 0. “Số thứ tự đang phục vụ là số 0 thì nghĩa là sáng giờ chưa phục vụ ai hết, chắc tôi đi về”, anh Vinh cho biết.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, ga Sài Gòn vẫn phục vụ trả vé bình thường. Tuy nhiên, tin nhắn báo số thứ tự cho khách hàng lại ghi số thứ tự đang phục vụ là 0.

Tin nhắn trên điện thoại của anh Vinh (Ảnh: Trà My)

Tại ga Sài Gòn, chúng tôi cũng ghi nhận có trường hợp khách nhập nhầm mã thanh toán tại bưu điện nên phần thanh toán đã chuyển sang cho người khác.

Trường hợp bạn Đinh Anh Tuấn - một sinh viên, đặt vé khứ hồi từ TP.HCM về Thanh Hóa và từ Thanh Hóa vào TP.HCM cùng một lúc. Nhưng khi đến thanh toán ở bưu điện thì chỉ được thanh toán chiều từ TP.HCM về Thanh Hóa, còn chiều ngược lại thì không thanh toán được vì “vé hết thời gian tạm giữ”. Tuấn đã đến ga để nhờ nhân viên hỗ trợ nhưng chưa được giải thích vì sao.

Trong ngày 3/12, ông Đinh Văn Sang - Phó Tổng công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cùng ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng ga Sài Gòn, đã trực tiếp giải quyết những thắc mắc của khách hàng tại ga.

Không đủ thời gian kiểm tra kỹ lưỡng quy trình

Theo ông Nguyễn Văn Thành, trong quá trình vận hành hệ thống đặt chỗ qua mạng do FPT cung cấp còn một vài sơ suất nhỏ. 

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm giải pháp ITS, Công ty Giải pháp công nghệ FPT, cho biết hệ thống đặt vé trực tuyến của Đường sắt Việt Nam do FPT cung cấp và vận hành.

Hệ thống này được xây dựng trong thời gian rất ngắn, chỉ 120 ngày và thời gian này không đủ để làm những kiểm tra kỹ lưỡng về mặt quy trình. Ông Hải cho biết thêm là FPT xây dựng hệ thống trên cơ sở lấy hệ thống đặt vé máy bay làm tham chiếu với mục tiêu làm thế nào để thuận tiện hơn cả việc đặt vé máy bay.

Ông Hải chia sẻ hệ thống ghi nhận có hơn 200 trường hợp khách bị gỡ mã đặt vé và khi tiến hành thanh toán sẽ bị báo lỗi.
“Có người đặt 6 vé khứ hồi thì mất 2 vé, có khi mất 4 vé, cũng có khi mất hết”, ông Hải nói. Ông Hải cũng khẳng định thêm: "Chúng tôi sẽ khắc phục dần những điểm yếu của hệ thống. Bản thân tôi là người tham gia xây dựng hệ thống, tôi cảm thấy rất tiếc vì đã xảy ra những sự cố như thế này". 

Bạn đọc ở địa chỉ email duongvannga…@yahoo.com chia sẻ hành trình mua vé tàu tết của mình:

"Sau một sáng mòn mỏi chờ đợi, canh trên máy tính cũng kiếm được một vé tàu tết. Năm nay phải ra tận Ngân hàng VIB để thanh toán tiền. Ngồi chờ từ 10h30 đến gần 12h, tôi được gọi tên lên đóng tiền và được hứa hẹn 1 câu: Bạn chờ chút xíu lấy phiếu thanh toán nhé. Chút xíu là ba tiếng sau, từ 12h đến 15h mới lấy được phiếu thanh toán. Sau khi lấy được phiếu, tôi mới ra ga tàu lấy vé. Lúc đó mới biết là phải nhắn tin lấy số thứ tự và xếp hàng chờ nữa. Nhắn tin thì được số C1394 và trong lúc đó ga đang phục vụ tới số C811...".
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội