Vì sao bạn luôn cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn no?

Có nhiều nguyên nhân gây buồn ngủ sau khi ăn

8 nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, buồn ngủ sau khi ăn no

Căng da bụng chùng da mắt: Hãy đổ lỗi cho muối và protein

10 nguyên nhân gây nên chứng ngủ rũ, buồn ngủ quá mức vào ban ngày

Tại sao lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ?

Sau một bữa ăn no, nhiều người thường cảm thấy buồn ngủ khủng khiếp, thậm chí rất khó mở nổi mắt. Hiện tượng này được gọi là cơn buồn ngủ sau khi ăn, thuật ngữ tiếng Anh gọi là postprandial somnolence. Vậy, nguyên nhân nào gây ra tình trạng này?

Thực phẩm chứa tryptophan

Một số chuyên gia y tế nói rằng, cảm giác buồn ngủ sau khi ăn gây ra do L-tryptophan. Đây là một acid amin được tìm thấy trong một số sản phẩm làm từ sữa và thịt. Khi acid amin này được tiêu thụ cùng với các thực phẩm giàu carbohydrate như gạo hoặc khoai tây... sẽ làm tăng khả năng sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh. Khi serotonin được giải phóng quá nhiều sẽ tạo cảm giác thoải mái, thậm chí lười biếng.

Serotonin được sản xuất từ ​​acid amin tryptophan và nó được chuyển hóa thành hormone melatonin. Hormone này chính là nguyên nhân gây ra cảm giác buồn ngủ.

Lưu lượng máu chuyển từ não sang các cơ quan tiêu hóa

Các chuyên gia y tế cho rằng, buồn ngủ sau khi ăn có thể do có sự thay đổi trong lưu lượng máu từ não đến các cơ quan tiêu hóa. Trong khi bạn đang ăn, hệ thống thần kinh giao cảm (PNS) được kích hoạt. Kết quả là, lưu lượng máu hướng đến các cơ quan tiêu hóa nhiều hơn thay vì tới não. Sự chuyển hướng nhẹ này có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi. Hệ thống thần kinh giao cảm cũng điều chỉnh các chức năng nhất định trong cơ thể như làm chậm nhịp tim và điều hòa huyết áp.

Ăn nhiều chất béo

Ăn quá nhiều chất béo có thể gây buồn ngủ

Các nhà nghiên cứu nói rằng, một bữa ăn chứa nhiều chất béo và ít carbohydrate cũng có thể gây buồn ngủ. Sau khi ăn nhiều chất béo, một tín hiệu sẽ được gửi lên não bộ để báo hiệu bạn đã no. Những tín hiệu này kích thích não bộ và làm tăng cảm giác buồn ngủ.

Làm thế nào để không cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn?

- Nếu cảm thấy không khỏe hoặc khó chịu sau các bữa ăn, hãy thử uống trà thảo dược làm từ bạc hà để kích thích tiêu hóa.

- Một cách khác để ngăn ngừa buồn ngủ sau ăn chính là thực hiện chế độ ăn uống cân bằng giữa protein, carbohydrate và chất béo. Bạn nên ăn các loại rau lá xanh có chứa chất xơ, cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

- Chia nhỏ các bữa ăn, không nên ăn quá no để luôn tỉnh táo sau các bữa ăn, đặc biệt là bữa trưa khi đang làm việc ở văn phòng.

- Sau các bữa ăn, hãy vận động nhiều hơn bằng cách đi bộ một quãng ngắn để tăng tuần hoàn máu và thư giãn cơ.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp