Vì sao mắt thâm quầng như gấu trúc?

Nguyên nhân nào khiến mắt thâm quầng?

Mắt bị thâm quầng, có cách nào xóa mờ không?

Làm thế nào để mắt hết thâm quầng?

Làm thế nào để mắt hết thâm quầng?

Chị em ngủ ít sẽ lười "yêu"

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Thiếu ngủ, mất ngủ có thể gây quầng thâm và bọng mắt. Tuy nhiên, trên thực thế, việc ngủ quá nhiều có nhiều khả năng gây ra tình trạng này hơn là thiếu ngủ. 

Nguyên nhân là vì khi bạn ngồi hoặc đứng, các chất lỏng dư thừa trong cơ thể có xu hướng chảy xuống dưới bụng và chân, ngược lại, nếu nằm thẳng trên giường trong thời gian dài, chất lỏng lại chảy về mặt, tích tụ ở vùng da dưới mặt. Mặt khác, khi nằm, các mạch máu dưới mắt giãn rộng hơn khiến da ở vùng này trông tối hơn (quầng thâm mắt).

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị quầng thâm do các nguyên nhân sau:

- Bạn đang già đi: Khi bạn có tuổi, vùng da xung quanh mắt bị mỏng và kém đàn hồi hơn, khiến cho chất lỏng dễ tích tụ gây sưng. Ngoài ra, da mỏng khiến tĩnh mạch dưới da bị lộ rõ hơn, da tối hơn.

- Bạn bị dị ứng, nghẹt mũi: Các tĩnh mạch dưới mắt đưa máu tới mũi. Mũi bị dị ứng hoặc tắc nghẽn có thể cản trở lưu thông máu khiến các tĩnh mạch bị giãn ra. Mắt thâm quầng như gấu trúc là tình trạng thường gặp ở những người bị viêm mũi dị ứng.

- Tác dụng phụ của thuốc: Nếu tình trạng quầng thâm mắt xuất hiện ngay từ khi bạn bắt đầu uống một loại thuốc mới thì đây có thể là nguyên nhân gây quầng mắt.

Nói tóm lại, thiếu ngủ không phải là nguyên nhân duy nhất gây quầng mắt. Bạn nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục phù hợp.

Chúc bạn luôn khỏe đẹp!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị