Viêm âm đạo do nấm, vì sao dùng thuốc không khỏi?

Nếu không chữa dứt điểm, bệnh viêm âm đạo do nấm sẽ tái phát lại

Viêm teo âm đạo - Chuyện không dám ngỏ…

Tự điều trị viêm âm đạo gây ảnh hưởng gì?

Suýt chết vì thu hẹp âm đạo

Dùng viên đặt âm đạo vẫn không hết viêm, vì sao?

Trả lời:

BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Bệnh viêm âm đạo do nấm là một dạng bệnh phụ nữ thường hay mắc và rất dễ tái phát. Trong câu hỏi gửi đến tạp chí, bạn không nói rõ thuốc mà bác sỹ cho bạn dùng là thuốc gì để chúng tôi có cơ sở tư vấn. Tuy nhiên, hiện nay người ta thường dùng một số loại thuốc để điều trị viêm âm đạo do nấm như thuốc diệt nấm nhóm azole, dẫn xuất imidazole (miconazole, ketoconazol, econazole...) hoặc dẫn xuất triazole (terconazole, butoconazole). 

Ở nhiều phụ nữ, sau khi điều trị nấm âm đạo rất hay tái phát hoặc điều trị mãi không khỏi ngoài nguyên nhân do chồng không cùng điều trị thì còn do người phụ nữ chủ quan, không làm đúng theo lời dặn của bác sỹ trong vệ sinh cá nhân như giặt riêng đồ lót bằng xà phòng, phơi khô ngoài nắng trước khi mặc để tránh nhiễm nấm từ những đồ lót mặc trước đó. Không tuân thủ đúng chỉ định của bác sỹ khi dùng hết thuốc phải khám và xét nghiệm lại đúng lịch hẹn, dẫn đến tình trạng uống thuốc chưa đủ liều, chưa trị sạch nấm. 

Để trị viêm nhiễm âm đạo do nấm hiệu quả, bạn cần phải làm một số các biện pháp khác để mầm bệnh không thể xâm nhập trở lại. Không nên dùng băng vệ sinh hàng ngày, chỉ dùng đồ lót chất liệu cotton, luôn mặc quần áo thoáng mát. Mùa lạnh vẫn cần giữ độ thoáng mát cho cơ thể, nhất là vùng kín để nấm không có cơ hội sinh trưởng và phát triển. Bạn cần thường xuyên giặt đồ lót trước khi sử dụng, quần lót đã bị mốc thì tuyệt đối không sử dụng nữa. Ngoài ra, cần dùng thuốc trị nấm cho cả chồng và tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh. Nếu quan hệ, bạn nên dùng bao cao su để tránh lây nhiễm sang nhau.

Viêm âm đạo do nấm cũng có nhiều loại, nhiều mức độ nặng nhẹ và việc dùng thuốc mỗi lần cũng không thể giống nhau.  Do vậy, mỗi lần có biểu hiện khó chịu ở vùng kín, bạn phải đi khám phụ khoa, làm các xét nghiệm để đánh giá mức độ bệnh và điều trị triệt để.

 Chúc bạn nhanh khỏi bệnh!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị