Viêm teo âm đạo - Chuyện không dám ngỏ…

Nhiều phụ nữ "sợ" gần gũi chồng chỉ vì teo âm đạo

Tự điều trị viêm âm đạo gây ảnh hưởng gì?

Thuốc se khít có thể làm teo âm đạo, "tịt ngòi" sinh sản

Những triệu chứng teo âm đạo

Bổ sung hormone thời mãn kinh: Những thắc mắc phổ biến

Viêm teo âm đạo - Vì đâu nên nỗi?

Viêm teo âm đạo cũng có thể xảy ra ở phụ nữ sau sinh bởi nồng độ estrogen thời điểm này rất thấp, may mắn là tình trạng này chỉ mang tính chất tạm thời và ít nghiêm trọng.

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này là sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen sau mãn kinh. Buồng trứng tiết ra hormone estrogen cho tới khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh (khoảng 45 – 55 tuổi). Sự suy giảm này khiến cho các mô trong âm đạo trở nên khô, mỏng và teo tóp.

Thuốc hoặc kích thích tố được sử dụng để làm giảm nồng độ estrogen (dùng trong điều trị bệnh ung thư vú, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc vô sinh…) cũng là nguyên nhân của viêm teo âm đạo. Âm đạo có thể bị kích thích bởi xà phòng, nước rửa, nước hoa, bằng vệ sinh hoặc bao cao su… Ngoài ra, liệu pháp xạ trị hoặc hóa trị vùng chậu, một số loại thuốc, phẫu thuật cắt buồng trứng, stress, trầm cảm hoặc tập thể dục nặng cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Triệu chứng không rõ ràng

Mọi phụ nữ đều có thể gặp một hoặc nhiều triệu chứng của viêm teo âm đạo, bao gồm: Khô âm đạo, đau, ngứa âm đạo, giao hợp đau, môi âm hộ và âm đạo nhạt màu hơn và mỏng hơn, bị kích ứng khi mặc quần bó và dễ mắc các nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong trường hợp vùng sinh dục bị viêm nhiễm, có thể có chất dịch màu trắng kèm theo mùi hôi.

Những bất ổn đường tiết niệu bao gồm đi tiểu thường xuyên hơn, khi đi tiểu bị đau, ra máu hoặc đi tiểu không tự chủ… Tuy nhiên, các biểu hiện này rất dễ nhầm lẫn với một số nhiễm trùng khác.

Không nên tự ý sử dụng thuốc chữa viêm teo âm đạo

Phương pháp điều trị

Để điều trị hiệu quả viêm teo âm đạo, cần xác định nguyên nhân là do suy giảm estrogen, nhiễm trùng, bị kích thích hay nguyên nhân khác.

Các triệu chứng nhẹ có thể thuyên giảm nếu sử dụng chất bôi trơn âm đạo hòa tan trong nước khi giao hợp. Tuyệt đối không sử dụng dầu bôi trơn, dầu khoáng,… bởi chúng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Bổ sung estrogen trước khi tình trạng trở nên trầm trọng là rất cần thiết, chị em có thể dùng liệu pháp hormone thay thế (HRT). Tuy nhiên, HRT là con dao hai lưỡi bởi có thể mang đến những rủi ro nếu sử dụng dài hạn. Không nên dùng HRT khi bạn đang có thai, bị chảy máu âm đạo, bị ung thư vú, có bệnh về gan và có tiền sử huyết khối.

Ngoài ra, tập các bài thể dục nhẹ nhàng, massage hoặc thiền cũng là những biện pháp giúp lưu thông máu đến âm đạo. Thay vì HRT, bạn có thể bổ sung estrogen thông qua thực phẩm chức năng có chứa isoflavones (oestrogen thực vật có trong đậu nành), chiết xuất hạt lanh, dầu cá và thăng ma đen (black cohosh).

Nhiều chị em ngại “gần gũi” với chồng khi bị viêm teo âm đạo, tuy nhiên, việc tăng cường quan hệ tình dục còn kích thích tiết chất nhờn, cải thiện tình trạng khô hạn. Khảo sát cho thấy tỷ lệ teo và khô âm đạo cao hơn ở nhóm phụ nữ ít quan hệ tình dục.

Theo ThS.BS. Lê Thế Vũ - Trưởng khoa Chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị khi chưa rõ nguyên nhân gây viêm teo âm đạo. Việc sử dụng thuốc không đúng cách sẽ vô tình tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong âm đạo và làm cho tình trạng này ngày càng trầm trọng.

Mãn kinh nên dùng TPCN nào? (P1) - Ảnh 9

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:

Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như Hà thủ ô đỏ, mầm Cải củ, lá Sen bánh tẻ, lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…

Công dụng:

- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố.

- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ.

- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…

- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…

- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ.

- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.

Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP.

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

**Thông tin về sản phẩm phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.

Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết