Viêm ruột thừa: Khỏi cần mổ chỉ cần kháng sinh

Kháng sinh có thể điều trị được bệnh viêm ruột thừa

Cứu nạn kịp thời một ngư dân bị đau ruột thừa cấp trên biển

Quán quân Việt Nam Got Talent Đức Vĩnh phải mổ ruột thừa

Vụ chết người "viêm ruột thừa, mổ tá tràng": Bác sỹ quên... giải thích

BV huyện đảo mổ cấp cứu thành công ca viêm ruột thừa cấp

Trong vòng hơn 100 năm nay, các ca viêm ruột thừa đều được phẫu thuật để cắt bỏ và phẫu thuật này được coi là một trong những thủ thuật đơn giản và phổ biến nhất trong y khoa. Tuy nhiên, các bác sỹ Phần Lan lại cho rằng, phẫu thuật không phải là điều bắt buộc.

Kết luận của các bác sỹ này được đưa ra sau khi họ nhận thấy có 3/4 số bệnh nhân viêm ruột thừa không cần phẫu thuật mà vẫn khỏi bệnh trong tổng số 257 bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh. Kháng sinh chỉ được dùng cho những bệnh nhân bị viêm ruột thừa không có biến chứng, nghĩa là ruột thừa không bị vỡ hoặc thủng.

TS Paulina Salminen - tác giả nghiên nghiên cứu, Đại học Turku, Phần Lan cho rằng, nghiên cứu của ông và các công sự đã chứng minh rằng những người bị viêm ruột thừa không nhất thiết phải mổ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần bệnh nhân, tránh được các biến chứng không đáng có trong phẫu thuật.

Tuy nhiên, TS Salminen cũng cảnh báo: "Mỗi khi sử dụng kháng sinh, người ta phải nghĩ đến nguy cơ phát triển kháng kháng sinh vì các thuốc sử dụng ở đây đều là kháng sinh phổ rộng, đặc biệt là tình trạng báo động về kháng kháng sinh hiện nay trên toàn thế giới".        

Kết quả của nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí JAMA.

Tiêu Bắc H+ (Theo Health Day)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn