Vụ chết người "viêm ruột thừa, mổ tá tràng": Bác sỹ quên... giải thích

Người nhà anh Sang yêu cầu bệnh viện làm rõ cái chết của anh Sang (Nguồn: Dân trí)

Phẫu thuật trực tuyến viêm ruột thừa cấp ở Trường Sa

Vụ 'mổ ruột thừa, cắt buồng trứng': Đề nghị Bộ trưởng vào cuộc

Triệu chứng viêm ruột thừa ở trẻ

Cần Thơ: Đau ruột thừa, bác sĩ cắt 2 buồng trứng?

Theo đó, ông Hùng khẳng định bác sỹ N. – người mổ cho ông Trần Thanh Sang không có sai sót nghiệp vụ, chỉ có sai sót là chưa kịp giải thích rõ về tình trạng bệnh của bệnh nhân cho người nhà. 

“Lẽ ra, khi phát hiện ông Sang không bị đau ruột thừa mà bị thủng ổ loét hành tá tràng, bác sỹ N. nên thông báo ngay cho người nhà bệnh nhân. Do không kịp thời thông báo nên người nhà bệnh nhân hiểu nhầm bệnh viện đã chẩn đoán nhầm bệnh và mổ nhầm. Còn về nghiệp vụ, ngay từ đầu, ông Sang đã được chẩn đoán có thể bị thủng dạ dày, khi mổ phát hiện hành tá tràng thủng thì bác sỹ mổ phải tiến hành khâu. Điều này không sai” – vị Phó Giám đốc này giải thích.

Lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cũng nhìn nhận sau khi ông Sang mất, phía bệnh viện và ngành y tế tỉnh đã chưa kịp có hành động cụ thể nhằm xoa dịu nỗi đau của người nhà bệnh nhân khiến họ bức xúc mang di ảnh ông Sang đến bệnh viện.

Được biết, trước đó, ngày 8/1, ông Sang nhập viện, được chẩn đoán bị đau ruột thừa cấp cần theo dõi. Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TP. Vĩnh Long cũng đưa ra chẩn đoán khác rằng ông Sang có thể bị thủng dạ dày. Ngày 9/1, trong quá trình phẫu thuật cho ông Sang, bác sỹ N. phát hiện ông không bị đau ruột thừa mà thủng ổ loét hành tá tràng nên tiến hành khâu vết thủng dài khoảng 1,5 cm. Sau khi mổ xong, bệnh nhân có sốt cao, rồi có biểu hiện tụt huyết áp. Các bác sỹ vừa truyền dịch và tích cực hồi sức nhưng không thấy tiến triển nên cho bệnh nhân chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Trưa 10/1, trên đường chuyển viện, bệnh nhân đã tử vong.

BS. Vũ Đức Chung - Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Quân y 354, Hà Nội cho biết: "Viêm ruột thừa là bệnh thường gặp ở khoảng 6% dân số ở bất kỳ lứa tuổi nào. Phần lớn các triệu chứng của cơn đau viêm ruột thừa có dấu hiện rất giống với những bệnh khác có liên quan tới dạ dày, khu ổ bụng như: Thủng dạ dày tá tràng, nang buồng trứng bên phải bị xoắn, viêm loét dạ dày tá tràng...".
Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn