Viện phí sẽ gánh cả tiền lương, phụ cấp cho bác sĩ

Theo lộ trình, từ nay đến năm 2018, giá viện phí sẽ tiếp tục tăng, sau năm 2018, giá viện phí sẽ tính đúng, tính đủ. Đó là thông tin được lãnh đạo Bộ Y tế đưa ra chiều 23/7.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay, đã có 14 địa phương trình UBND, HĐND phương án điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Trong đó, một số tỉnh điều chỉnh theo lộ trình, một số tỉnh điều chỉnh do sau quá trình thực hiện, phát hiện thấy giá một số dịch vụ quá bất cập, thấp hơn 60% khung.


Từ nay tới 2018, viện phí sẽ liên tục tăng (Ảnh minh họa)

Còn các bệnh viện (BV) trực thuộc Bộ Y tế, cuối năm nay sẽ áp dụng theo giá viện phí mới, trong đó tính thêm 2 yếu tố mới là phụ cấp trực và phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật.

Như vậy, tới đây, phẫu thuật loại đặc biệt (ghép tạng, mổ tim…) có giá tối đa 1.520.000 đồng/ca; phẫu thuật loại 1, tối đa 660.000 đồng/ca; phẫu thuật loại 2 tối đa 340.000 đồng/ca. Riêng thủ thuật đặc biệt sẽ lên đến 300.000 đồng/ca, loại 2 sẽ là 144.000 đồng/ca, loại 3 là 28.500 đồng/ca.

Theo lộ trình, giai đoạn 2015 - 2016, viện phí sẽ tính thêm 30% quỹ tiền lương cơ bản đối với các BV tuyến tỉnh ở khu vực miền núi và các BV quận thuộc Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; 50% quỹ tiền lương cơ bản đối với các BV tuyến Trung ương. Giai đoạn 2017 - 2018, giá viện phí sẽ tính 100% quỹ tiền lương cơ bản đối với các BV tuyến tỉnh, tuyến Trung ương. Sau năm 2018, giá dịch vụ y tế được tính đủ các chi phí để thực hiện dịch vụ.

Ngoài ra, khi giá dịch vụ được tính đủ, BV không được ngân sách cấp kinh phí hoạt động. Nguồn kinh phí để hoạt động sẽ được BHYT thanh toán đối với người có thẻ BHYT, và do người bệnh không có thẻ BHYT chi trả. Do đó, BV muốn tồn tại và phát triển, bắt buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nếu không người bệnh không đến khám chữa bệnh, hoặc cơ quan BHXH không ký hợp đồng.

Tuy nhiên, ông Liên cũng thừa nhận, thời gian qua, dù đã được tăng viện phí, nhưng nhiều BV vẫn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu nhân lực nên không thể tăng số bàn khám theo yêu cầu của Bộ Y tế, gây tình trạng quá tải, nằm ghép giường.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra nhiều BV, ghi nhận tình trạng quá tải trầm trọng tại BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy. Bộ trưởng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được bổ sung ngân sách để đầu tư xây dựng mới khoa khám bệnh của 2 BV này.

Trả lời ý kiến lo ngại với việc điều chỉnh giá viện phí có ảnh hưởng tới đối tượng người nghèo không, đại diện Bộ Y tế khẳng định: Người có thẻ BHYT (70% dân số đã có thẻ BHYT), người nghèo, thậm chí người dân có nhiều thuận lợi hơn khi đi khám chữa bệnh bởi nhiều dịch vụ được BHYT chi trả, người bệnh không phải bỏ tiền túi để thanh toán khoản chênh lệch mà trước đó BHYT chưa chi trả. Tuy nhiên, viện phí tăng sẽ là gánh nặng cho đối tượng không có thẻ BHYT (khoảng 27 triệu người, tương đương 30% dân số) cũng như những đối tượng phải đồng chi trả 5%, 20%...


CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn