Việt Nam: 2,2 vạn người tử vong mỗi năm do xơ gan và ung thư gan

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, TS. Đinh Quý Lan khẳng định: Viêm gan virus đang trở thành đại dịch, không chỉ với Việt Nam mà với cả thế giới. Tính đến năm 2012, thế giới có 2 tỷ người nhiễm virus viêm gan, mỗi năm có thêm 1 triệu người mắc mới và 3 triệu người tử vong do xơ gan và ung thư gan. Tại Việt Nam, có khoảng 20 triệu người nhiễm virus viêm gan, trong đó có 16 triệu người nhiễm virus viêm gan B, 4 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Theo thống kê của Hội Gan Mật Việt Nam, hiện nay, Việt Nam có 8 triệu người đã bị xơ gan và ung thư gan do virus viêm gan B và C, trong đó có 22.000 người tử vong do xơ gan và ung thư gan mỗi năm.

Theo TS. Đinh Quý Lan, sở dĩ Tổ chức Y tế Thế giới gọi căn bệnh này là Kẻ giết người thầm lặng là bởi sự phát triển âm thầm của bệnh, người bệnh mắc virus mà không có bất cứ biểu hiện nào hoặc biểu hiện rất nhẹ, thoáng quá nên người bệnh không chú ý, chỉ đến khi bệnh phát nặng thì đã ở giai đoạn muộn, điều trị khó khăn hoặc chưa kịp điều trị người bệnh đã tử vong.

Còn theo PGS.TS Trịnh Bích Ngọc - Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai, chỉ có 1/3 số người mắc viêm gan do virus được điều trị hiệu quả. Đa phần bệnh nhân mắc viêm gan do virus đến viện điều trị ở giai đoạn muộn, khi đã có những biểu hiện xơ gan, ung thư gan. Khi đó, người bệnh không chỉ chịu nhiều đau đớn trong điều trị mà chi phí điều trị cũng lớn, khiến gánh nặng bệnh tật tăng thêm.

Theo TS. Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, bệnh viêm gan do virus là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng lại là căn bệnh bị lãng quên ở Việt Nam, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan của người dân với sức khỏe và bệnh tật. TS. Cảm nhận định, đa phần người dân hiện nay không quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ - con đường nhanh nhất để phát hiện sớm căn bệnh viêm gan virus, nhưng số lượng người đến khám bệnh định kỳ - kể cả người có điều kiện về kinh tế - không nhiều, thậm chí là quá thấp trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.

TS. Cảm cho biết, những năm gần đây, Sở Y tế Hà Nội nói riêng và Bộ Y tế nói chung là đã xây dựng các chương trình tuyên truyền, vận động, giáo dục để nâng cao ý thức phòng bệnh của cộng đồng, nâng cao ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao ý thức tiêm phòng toàn dân và nhất là cho trẻ sơ sinh hòng giảm tỷ lệ mắc mới các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trong đó có bệnh viêm gan do virus.

 

PGS.TS Trịnh Bích Ngọc và Ths. Nguyễn Tiến Lâm trong buổi tọa đàm

 

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Ths. Nguyễn Tiến Lâm - Trưởng khoa Virus – Ký sinh trùng (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW) - cho rằng, để có thể phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, bản thân mỗi người dân nên hiểu về bệnh, biết được con đường lây nhiễm sẽ giúp giảm bớt tỷ lệ mắc bệnh mới trong cộng đồng, giảm nguy cơ lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này. Có 3 con đường lây nhiễm virus viêm gan: qua đường máu, qua quan hệ tình dục không an toàn và lây truyền từ mẹ sang con, trong đó con đường lây truyền từ mẹ sang con chiếm tỷ lệ lớn. Cũng vì thế, việc tiêm phòng cho trẻ, ngay sau sinh, sẽ là bước phòng ngừa hữu hiệu giúp trẻ tránh được những nguy cơ biến chứng do virus viêm gan gây ra. “Việc tiêm phòng càng sớm, trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, thì giá trị của vaccine càng cao. Càng tiêm chậm thì giá trị bảo vệ của vaccine đối với trẻ càng bị giảm bớt”, Ths. Lâm cho biết.

 "Viêm gan do virus là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng lại là căn bệnh bị lãng quên ở Việt Nam, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan của người dân với sức khỏe và bệnh tật".

Trong buổi tọa đàm, các chuyên gia cũng khẳng định rằng, hiện nay, các bệnh viện từ tuyến cơ sở của Việt Nam trở lên đã có thể phát hiện những biểu hiện sớm của căn bệnh viêm gan do virus. “Tất nhiên, không phải bất cứ ai có chỉ số HBsAg đều bị bệnh viêm gan do virus, nhưng đó là biểu hiện đầu tiên để các bác sỹ chỉ định những xét nghiệm chuyên sâu hơn nhằm xác định mức độ của bệnh”, Ths. Lâm khẳng định. Cũng theo Ths. Lâm, các bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên có thể điều trị tốt căn bệnh viêm gan do virus gây nên hiện nay.

Các chuyên gia thống nhất rằng, trong công cuộc phòng ngừa sự lây lan của căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này thì vấn đề quan trọng nhất là người bệnh phải được phát hiện bệnh sớm, chẩn đoán bệnh đúng và điều trị hiệu quả.

Buổi tọa đàm "Bệnh viêm gan do virus - hiểu biết và cách phòng tránh" do Đài PT-TH Hà Hội, kênh phát thanh JoyFM tổ chức.

Thùy Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa