Thai phụ nhiễm virus Zika cần xem ngay!

PGS. TS Trần Danh Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương trả lời phỏng vấn về virus Zika (Ảnh: Nguyễn Hiệp H+)

Bộ trưởng Bộ Y tế Kim Tiến đến nơi có người nhiễm Zika

Bộ Y tế khuyến cáo gì thai phụ khi Zika đã xuất hiện tại Việt Nam?

Nóng: Việt Nam xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên

Nghi nhiễm virus Zika thì nên đi xét nghiệm ở đâu?

Trao đổi với báo chí về những nguy hiểm của virus Zika với phụ nữ mang thai và cách xử lý khi phụ nữ mang thai nhiễm loại virus này, PGS. TS Trần Danh Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay, hiện Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định có sự liên quan giữa virus Zika và hội chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả những trường hợp bị hội chứng đầu nhỏ đều do virus Zika gây ra.

PGS. TS Cường khuyến cáo, với người phụ nữ mang thai thông thường, trong 1 thai kỳ thường phải đi siêu âm thai ít nhất 3 lần. Tuy nhiên, nếu người phụ nữ mang thai đó sống trong vùng có virus Zika, hoặc nhiễm virus Zika thì cần phải đi siêu âm thai 2 tuần/lần để theo dõi sự phát triển của thai nhi, nhằm phát hiện sớm hội chứng đầu nhỏ ở thai (nếu có).

"Việc chẩn đoán hội chứng đầu nhỏ không khó, có thể phát hiện nhờ siêu âm, đo kích thước đầu nhỏ. Kỹ thuật này tương đối phổ thông ngay cả tuyến xã phường, bệnh viện huyện cũng làm tốt. Ngành y tế cũng đã tiến hành tập huấn về mặt kỹ thuật đo như thế nào thì kết luận là đầu nhỏ", ông Cường cho hay.

Khi tiến hành thực hiện kỹ thuật này, bác sỹ sẽ theo dõi và so sánh chỉ số vòng đầu của đứa trẻ có mẹ bị nhiễm virus Zika theo chuẩn tuổi thai, để phát hiện tình trạng bất thường. Nếu người mẹ mang thai nhiễm virus Zika không có nghĩa là sẽ phải phá bỏ thai hay đình chỉ thai nghén ngay lập tức. Tuy nhiên, khi phát hiện thai nhi mắc hội chứng đầu nhỏ do Zika nên dừng thai nghén. Bởi trẻ sinh ra không tử vong nhưng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thần kinh và vận động.

Việc ngừng thai nghén sẽ tùy thuộc theo tuổi thai, nếu phát hiện trước 22 tuần, việc quyết định ngừng thai nghén khá đơn giản, nhưng nếu muộn hơn 32 tuần thì việc đình chỉ sẽ khó khăn hơn và có nhiều nguy cơ cho mẹ. "Việc đình chỉ thai nghén tùy từng trượng hợp mà có chỉ định khác nhau”, PGS.TS Trần Danh Cường cho biết thêm.

"Về trường hợp thai phụ mang thai 8 tuần tuổi tại TP.HCM xác nhận nhiễm virus Zika, ngay sau khi phát hiện, Bộ Y tế chỉ đạo hệ thống sản nhi có các hướng dẫn và theo dõi sức khỏe. Hiện thai phụ đang được điều trị tại nhà vì diễn biến nhẹ. Các mẫu bệnh phẩm người thân, hàng xóm xung quanh đều cho âm tính với virus Zika", PGS. TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội